Quân đồn trú Trung Quốc ở Hong Kong tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

RFA
2019.12.25
t Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 25/11/2004: tàu chiến của hải quân Trung Quốc đi qua cảng Victoria của Hong Kong
Photo: RFA

Kênh truyền hình quân đội Trung ương Trung Quốc hôm 24/12 công bố một video cho biết quân đội Trung Quốc ở Hong Kong vừa thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, nhưng không cho biết thời gian và địa điểm cụ thể.

Trang tin South China Morning Post (SCMP) cho biết đoạn video được công bố trên tài khoản mạng xã hội của kênh truyền hình quân đội Trung ương Trung Quốc, đồng thời cho biết là cuộc tập trận diễn ra trong những ngày gần đây.

Theo South China Morning Post, tàu chiến của Hải quân Trung Quốc là Qinzhou đã tham gia cuộc tập trận. Đoạn video cho thấy tàu này phóng tên lửa chặn để tránh các cuộc tấn công bằng tên lửa từ kẻ thù. Quân lính tham gia tập trận dường như đang tập luyện các hành động khẩn cấp trong diễn tập. Tất cả quân lính trên tàu đều mặc đồng phục và trang bị có dấu Hải quân Trung Quốc.

Một bài báo đi cùng với video cho biết cuộc tập trận được thực hiện bởi một tiểu đoàn hải quân, nằm trong kế hoạch diễn tập hàng năm bao gồm diễn tập chiến trường ở Biển Đông cho đơn vị hải quân đóng ở Hong Kong.

SCMP cho biết, hồi tháng 7, quân đồn trú quân đội Trung Quốc ở Hong Kong cũng thực hiện diễn tập tuần tra không - hải quân, bao gồm việc cho tàu đi qua cảng Hong Kong. Cuộc diễn tập được thực hiện vào khi nhiều cuộc biểu tình đòi dân chủ đang diễn ra tại Hong Kong.

Từ đầu tháng 6 đến nay, người Hong Kong đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình với hàng ngàn người tham gia, có khi lên đến hơn 1 triệu người. Những người biểu tình phản đối sự can thiệp của Bắc Kinh vào Hong Kong, và đòi dân chủ cho Hong Kong.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói quân đồn trú quân đội Trung Quốc ở Hong Kong có quyết tâm, tự tin và khả năng để bảo vệ chủ quyền quốc gia và duy trì sự thịnh vượng lâu dài cho Hong Kong.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.