Bạn thân cựu Tổng thống Nam Hàn có thể bị tù 25 năm

RFA
2017.12.14
000_RB916_960.jpg Cựu Tổng thống Nam Hàn Park Geun-Hye ra tòa tại Seoul hôm 7/8/2017
AFP

Người bạn thân của cựu Tổng thống Nam Hàn Park Geun-Hye là bà Choi Soon-Sil có thể sẽ phải đối mặt với án tù 25 năm theo đề nghị được công tố Nam Hàn đưa ra hôm 14/12.

Một công tố viên nói với tòa ở Seoul rằng vụ scandal của bà Choi là rất lớn và vì vậy công tố đề nghị mức án tù 25 năm đối với bà. Công tố viên cũng đề nghị tiền phạt và tịch thu tài sản là khoảng 126 tỷ won, tương đương khoảng 116 triệu đô la.

Nói trước tòa, viên công tố nhận định bà Choi đã lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống để làm lợi cá nhân, phá hoại giá trị của hiến pháp và quấy đảo hệ thống chính phủ.

Bà Choi bị cáo buộc đã phối hợp với bà Park để lấy hàng triệu đô la từ các tập đoàn công ty, bao gồm cả các tập đoàn lớn như Samsung, Hyundai. Bà cũng bị cáo buộc sử dụng quan hệ với Tổng thống để can dự vào việc chính phủ.

Bà Choi đã phản đối cả 18 cáo buộc, bao gồm việc lợi dụng quyền lực và hối lộ.

Phán quyết của tòa dự kiến sẽ được công bố vào tháng 1 năm 2018.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.