Nam Hàn sẽ không mua hoặc chế tạo tàu ngầm hạt nhân

RFA
2016.08.29
033_2901941.jpg Tàu ngầm Hạm đội Thái Bình Dương của Nga trong lễ kỷ niệm Ngày Hải Quân tại Vladivostok.
AFP photo

 

Trong thông cáo phổ biến ngày hôm qua tại Seoul, Bộ Quốc Phòng Nam Hàn cho biết không có ý định chế tạo hay mua tầu ngầm hạt nhân, bất kể sức ép đến từ phía quốc hội.

Thông cáo được đưa ra sau khi 21 vị dân cử thuộc đảng đương quyền ký tên trong bản tuyên bố với nội dung cho rằng Nam Hàn cần phải có tầu ngầm hạt nhân để tăng cường khả năng bảo vệ an ninh quốc gia, đặc biệt trong tình huống mức đe dọa đến từ Bắc Hàn ngày một cao hơn trước.

Các nhà phân tích quân sự và chính trị cho rằng cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc đều không muốn Nam Hàn có tầu ngầm hạt nhân, e ngại một cuộc chạy đua võ trang sẽ xảy ra ở Đông Á.

Ngay sau khi Bắc Hàn nổ thử nghiệm hạt nhân hồi tháng Giêng đầu năm nay, Quốc Hội miền Nam đã lên tiếng đòi chính phủ cũng phải lên kế hoạch chế tạo võ khí hạt nhân, nhưng đòi hỏi này bị Bộ Quốc Phòng bác bỏ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.