Một ngân hàng Trung Quốc tiếp tay tội phạm rửa tiền

RFA
2016.06.10
035_pbu447903_04.jpg Một chi nhánh Ngân hàng Công thương Trung Quốc - ICBC tại thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc hôm 17/5/2016
AFP photo

Công tố viên Tây Ban Nha cáo buộc một ngân hàng Trung Quốc ICBC có trụ sở tại Tây Ban Nha tiếp tay tội phạm để rửa tiền.

Hãng tin Reuters ngày hôm nay cho biết ngân hàng ICBC có chi nhánh tại Madrid đã nhận số tiền mặt lên tới 100 triệu Euro vào tài khoản của bọn tội phạm.

Lần đầu tiên một thông tin chi tiết đã được công bố chống lại ICBC bốn tháng sau khi cảnh sát Tây Ban Nha đột kích vào một văn phòng của ngân hàng nhà nước Madrid và bắt giữ 6 giám đốc.

Việc bắt giữ này lộ ra ngân hàng ICBC có những bao che cho hoạt động của hai nhóm tội phạm Tây Ban Nha và Trung Quốc đã liên kết với nhau rửa tiền qua trung gian của ngân hàng này sau khi chúng buôn lậu và gian lận thuế.

Mỗi lần chuyển tiền bọn tội phạm giới hạn số tiền dưới 50 ngàn Euro để tránh bị phát hiện. Từ năm 2011 tới năm 2014 ngân hàng này đã nhận chuyển số tiền hơn 100 triệu Euro.

Mặc dù đây là một số tiền quá nhỏ so với tài sản 3800 tỷ Euro của ngân hàng ICBC nhưng các công tố viên cho rằng hành vi bất hợp pháp này cần truy tố.

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục và ngân hàng ICBC rất lo lắng cho danh tiếng của họ tại Âu châu có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.