Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan cảnh báo Bắc Kinh sẽ kiểm soát Biển Đông

RFA
2019.09.12
000_14G4J0_960.jpeg Hình minh họa. Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu tại một họp báo ở Đài Bắc hôm 1/5/2018
AFP

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu hôm 11/9 lên tiếng kêu gọi các nước trong khu vực nên có hành động nhìn nhận tự do hàng hải và hàng không ở khu vực Biển Đông nếu không muốn thấy Trung Quốc kiểm soát toàn bộ vùng nước. Bộ trưởng Joseph Wu đưa ra phát biểu này trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNA của Đài Loan.

Chúng tôi thúc giục tất cả các quốc gia nhìn nhận tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông”, Bộ trưởng Wu phát biểu, “nếu họ không làm vậy, Trung Quốc sẽ kiểm soát toàn bộ Biển Đông, và do đó gây đe dọa cho chủ quyền, an toàn của những nước lân cận và cho thương mại quốc tế”, Bộ trưởng Joseph Wu nói.

Đài Loan là một nước đòi chủ quyền ở khu vực Biển Đông và là quốc gia đang quản lý đảo Ba Bình, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa các nước trong khu vực.

Cả Trung Quốc và Đài Loan đều công nhận đường đứt khúc 9 đoạn trên Biển Đông chiếm đến khoảng 90% diện tích Biển Đông mà hai nước gọi là vùng nước lịch sử thuộc chủ quyền của mình. Tòa Trọng tài quốc tế ở The Hague hồi năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này.

Trung Quốc trong những năm qua đã gia tăng các hoạt động xây lấp đảo nhân tạo và triển khai vũ khí ra các đảo mà nước này đang chiếm đóng ở Biển Đông, trong khi Đài Loan không thực hiện các hoạt động gây hấn mạnh mẽ như Trung Quốc.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và chỉ chờ ngày được thống nhất.

Bộ trưởng Wu cho biết mặc dù Đài Loan không tham gia vào việc đàm phán bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc, hay tham gia vào các diễn đàn khu vực của ASEAN nhưng Đài Loan luôn theo dõi diễn biến chặt chẽ. Ông cũng kêu gọi các nước đòi chủ quyền ở Biển Đông và cộng đồng quốc tế thảo luận vấn đề Biển Đông với Đài Loan và chính phủ Đài Bắc luôn sẵn sàng đóng góp, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và tìm kiếm cứu nạn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.