Hàng chục ngàn người Philippine sơ tán vì núi lửa

RFA
2018.01.24
000_XO2HQ_960.jpg Nham thạch phun trào từ núi lửa Mayon ở thành phố Legazpi, tỉnh Albay, Philippines hôm 24/1/2018
AFP

Hơn 61 ngàn người phải sơ tán khỏi vùng núi lửa Mayon đang phun trào ở Philippine, kèm cột khói bụi cao đến 5 kilomet và nham thạch phun ra từ miệng núi lửa này.

Cơ quan thiên tai của Philippines cho biết như vừa nêu vào ngày 24/1 và đưa ra mức cảnh báo số 4 trên thang nguy hiểm 5 bậc. Cảnh báo này được đưa ra sau khi có thêm 5 đợt phun trào dung nham dữ dội từ miệng núi lửa trong khoảng thời gian 19 tiếng đồng hồ từ sáng thứ ba.

Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines cho biết những những dòng dung nham  phun trào kéo dài hơn một giờ với những đám tro bụi bay cao từ 3-5 km trên miệng núi lửa.

Reuters cho biết nhiều trường học ở 17 thành phố bị đóng cửa. Các đô thị ở Albay và tỉnh Camarines Sur gần đó cũng bị ảnh hưởng. Khoảng 56 chuyến bay đã bị hủy.

Mayon là ngọn núi lửa cao khoảng 2.460 m, có hoạt động mạnh và bất ổn nhất trong số 22 núi lửa trên toàn Philippines.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.