Cựu TT Abe chỉ trích chính phủ Nhật “thất bại ngoại giao”

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe, ứng cử viên nổi bật tranh chức Thủ tướng Nhật Bản hôm thứ sáu chỉ trích chính phủ đương nhiệm về điều gọi là: “thất bại ngoại giao” trong một loạt tranh chấp chủ quyền biển đảo với các nước láng giềng.
RFA 30.11.2012

Ông Abe nói rằng, Thủ tướng Yoshihiko Noda và 2 vị tiền nhiệm đã làm suy yếu khí thế của Nhật với Trung Quốc về chủ quyền đảo Senkaku đang do Nhật nắm giữ. Đảo này Trung Quốc cũng công bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Ngoài tranh chấp với Trung Quốc, Nhật Bản còn phải đối phó với Nga và với Hàn Quốc, là những nước có công bố chủ quyền ở một số đảo ở các vùng biển phía bắc và vùng biển tiếp giáp Nhật Bản - Hàn Quốc.

Ông Abe trả lời trong cuộc tranh luận trên truyền hình nói rằng, trên mặt trận ngoại giao điều quan trọng là thể hiện sự cương quyết của mình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.