Mỹ treo cờ rủ tưởng nhớ TNS John McCain trên toàn quốc

RFA
2018.08.28
AP_18239752803326_960.jpg Nhà Trắng treo cờ rủ hôm 27/8/2018
AP

Trước sức ép từ nhiều phía, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ hai ngày 27/8 cuối cùng cũng ra lệnh treo cờ rủ trên toàn quốc để tưởng nhớ Thượng Nghị Sĩ John McCain, người vừa qua đời vào ngày 25/8 vừa qua.

Hãng tin AFP cho biết các nhóm cựu chiến binh Mỹ đã gửi những kiến nghị yêu cầu phải có những nghi lễ phù hợp với Thượng Nghị Sĩ John McCain, một cựu sĩ quan hải quân, người đã tham chiến ở Việt Nam và bị cầm tù suốt hơn 5 năm tại đó.

Trong tuyên bố mới đây, Tổng thống Trump viết rằng bất chấp những khác biệt về chính sách và chính trị, ông vẫn tôn trọng những phụng sự cho quốc gia của Thượng Nghị Sĩ John McCain. Tổng thống Trump sau đó nói với các lãnh đạo tôn giáo rằng nước Mỹ biết ơn tất cả những gì mà TNS đã làm cho đất nước.

Nước Mỹ sẽ treo cờ rủ từ nay cho đến ngày Chủ Nhật, 2/9, là ngày chôn cất Thượng Nghị Sĩ John McCain tại Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ ở Annapolis, Maryland.

Sinh thời, TNS John McCain và Tổng thống Donald Trump đã có nhiều lần tranh cãi, chỉ trích nhau mặc dù cả hai đều thuộc đảng Cộng Hòa.

TNS John McCain đã bắt đầu lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump ngay từ khi Trump tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ và có những chỉ trích nhắm vào người Mexico nhập cư, gọi họ là những tội phạm.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Trump đã giễu cợt TNS John McCain về những gì ông đã trải qua trong cuộc chiến Việt Nam.

Theo tờ Washington Post, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly cùng những giới chức cao cấp khác đã thúc giục Tổng thống Mỹ phải có một tuyên bố chính thức sau cái chết của TNS John McCain, gọi ông là một anh hùng, nhưng Tổng thống Trump lại chọn viết trên tweet cá nhân.

Cái chết của TNS John McCain được coi là một cơ hội hiếm hoi khi hai đảng lớn của Mỹ là Dân Chủ và Cộng Hòa cùng chung ý kiến, ca ngợi những phụng sự của Thượng Nghị Sĩ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.