Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa hơn 1.000 trường học tư

RFA
2016.07.23
000_D95FE-622.jpg Hàng chục nghìn người dân xuống đường tại Istanbul và Ankara ủng hộ thống Erdogan hôm 16/7/2016.
AFP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ra lệnh đóng cửa hơn 1.000 trường học tư và mở rộng giai đoạn siết chặt sau khi cuộc đảo chánh ông bị thất bại.

Cơ quan thông tấn nhà nước Anadolu cho biết nghị định đầu tiên của Tayyip Erdogan được ban hành kể từ sau khi tuyên bố ba tháng đặt Thổ Nhĩ Kỳ trong tình trạng khẩn cấp.

Nghị định đầu tiên có chữ ký của ông Erdogan cho phép đóng cửa 1.043 trường học tư nhân, 1.229 tổ chức và cơ sở từ thiện, 19 tổ chức thương mại và công đoàn, 15 trường đại học và 35 cơ sở y tế, ngoài ra các nghi phạm có thể bị giam giữ mà không cần trát tòa.

Tất cả các tổ chức vừa nói bị nghi ngờ có liên kết đến Hoa Kỳ dựa vào giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, bị Erdogan cáo buộc là người  chủ mưu cuộc đảo chính thất bại.

Ông Erdogan tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào chiều ngày thứ Tư, ông nói rằng nó sẽ cho phép cơ quan chức năng nhanh chóng nhổ tận gốc rễ những người ủng hộ cuộc đảo chính đã thất bại vào cuối tuần trước làm cho ít nhất 246 người thiệt mạng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.