Tòa LHQ được yêu cầu phải điều tra lãnh đạo Venezuela

RFA
2018.09.27
000_19H6PA Ông Nicolas Maduro, tổng thống Venezuela, tại trụ sở của LHQ hôm 26/9 và tuyên bố nước ông ‘không bao giờ nhượng bộ’ trong bài phát biểu trước Đại hội đồng.
AFP

Sáu quốc gia đã đưa ra quyết định chưa từng có trước đây về việc yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) của Liên Hợp Quốc (LHQ) điều tra Venezuela về khả năng phạm tội ác chống lại nhân loại.

AP loan tin trên hôm 27/9 cho biết Argentina, Chile, Colombia, Peru, Paraguay và Canada chính thức yêu cầu ICC điều tra Venezuela về một loạt các cáo buộc, từ giết người đến tra tấn và tội ác chống nhân loại.

Sáu quốc gia hy vọng động thái này sẽ gây áp lực mới đối với Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, nhằm chấm dứt nạn bạo lực và xung đột đã khiến hơn 2 triệu người Venezuela phải chạy lánh nạn, cũng như khiến lạm phát và tỷ lệ giết người ở nước này trở nên cao nhất trên thế giới.

Ông Nicolas Maduro, tổng thống Venezuela, trong khi đó bất ngờ có mặt tại trụ sở của LHQ hôm 26/9 và tuyên bố nước ông ‘không bao giờ nhượng bộ’ trong bài phát biểu trước Đại hội đồng.

Tổng thống Maduro tỏ vẻ khó chịu và than phiền rằng Washington đang tấn công đất nước của ông thông qua các biện pháp trừng phạt, cũng như ra sức lôi kéo các quốc gia khác tham gia cuộc ‘tấn công ngoại giao khốc liệt’ nhắm vào Venezuela.

Ông Maduro nói Mỹ muốn tiếp tục ra lệnh cho thế giới như quyền sở hữu của riêng, và nhấn mạnh Venezuela sẽ không bao giờ nhượng bộ. Tuy nhiên, ông Maduro nói sẵn sàng đàm phán với ông Trump.

Công tố viên trưởng của ICC đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về các cáo buộc cho rằng lực lượng chính phủ Venezuela từ tháng 4 năm 2017 ‘thường xuyên sử dụng vũ lực quá mức để giải tán và dập tắt các cuộc biểu tình’, cũng như tình trạng lạm dụng một số người thuộc phe đối lập trong trại giam. Tuy nhiên, ICC không đưa ra nhận xét gì trước các yêu cầu mở rộng khung thời gian điều tra lùi trở lại năm 2014 đối với Venezuela.

Trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng vào hôm thứ Ba, ngày 25/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói về tình hình khủng hoảng ở Venezula. Ông nhấn mạnh đây là một ‘thảm họa loài người’ do chế độ xã hội chủ nghĩa của tổng thống Maduro và nước bảo trợ cho họ là Cuba đã mang lại.

Ông Trump cũng mạnh mẽ đả kích chủ nghĩa cộng sản, đồng thời kêu gọi các quốc gia có mặt tại Đại hội đồng khôi phục dân chủ tại Venezula và nói Mỹ sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt nhắm vào giới thân cận và cố vấn gần gũi của ông Maduro.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.