Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý tăng cấm vận Bắc Hàn

RFA 27.01.2016
000_Hkg10249990-620 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị rời một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh vào ngày 27 tháng 1 năm 2016.
AFP photo

Hai chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phải thông qua bản nghị quyết với những biện pháp đối với Bắc Hàn, sau vụ Bình Nhưỡng nổ thử nghiệm bom khinh khí hôm mùng 6 tháng này.

Thỏa thuận này được 2 chính phủ đưa ra ngày hôm qua sau cuộc đàm phán tại Bắc Kinh, giữa Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ Trưởng Ngoại Giao Vương Nghị của Trung Quốc.

Nhưng trong cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Trung Quốc nói với đại ý cho rằng ngôn từ và những quyết định ghi trong bản nghị quyết của Hội Đồng Bảo An đều phải thật khéo léo, để vừa thể hiện ý kiến chung của cộng đồng thế giới, vừa tránh tạo thêm những bất ổn cho khu vực bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong cuộc họp báo này, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tỏ ý cho thấy 2 quốc gia đang thảo luận về đề nghị cấm vận hàng không, hàng hải, thương mại và nhiên liệu đối với Bắc Hàn.

Hiện giờ, phần lớn kinh tế Bắc Hàn lệ thuộc vào mức trao đổi hàng hóa qua biên giới với Trung Quốc, đồng thời Trung Quốc cũng là nguồn cung cấp nhiên liệu cho Bắc Hàn, gồm cả xăng dầu và than.

Cũng trong buổi thảo luận, hai vị ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc có bàn đến vấn đề Biển Đông.

Ngoại Trưởng Kerry cho hay đây là một vấn đề rất quan trọng, vì cả Washington lẫn Bắc Kinh đều muốn tìm giải pháp giảm bớt căng thẳng đang xảy ra.

Về phần mình, Ngoại Trưởng Trung Quốc cho hay Bắc Kinh cam kết không quân sự hóa khu vực Biển Đông, đồng thời nói rõ không chấp nhận những lời chỉ trích cho rằng lời nói của Bắc Kinh không đi đôi với việc làm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.