Hải quân Hoa Kỳ cam kết tiếp tục đối đầu với Trung Quốc ở khu vực Biển Đông

RFA
2021.03.09
Hải quân Hoa Kỳ cam kết tiếp tục đối đầu với Trung Quốc ở khu vực Biển Đông
Reuters

Hải quân Hoa Kỳ mới đây đã bày tỏ lo ngại về sự lớn mạnh nhanh chóng của các lực lượng quân sự trên biển của Trung Quốc, nhưng đồng thời cũng khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thách thức Trung Quốc ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Trang tin Newsweek hôm 9/3 trích tuyên bố của Trợ lý Chỉ huy Thông tin Hải quân Mỹ Courtney Hillson cho biết: “Toàn bộ sự lớn mạnh nhanh chóng của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân cả về mặt quy mô lẫn năng lực là đáng lo ngại”. Tuy nhiên, “Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay qua, đi qua và hoạt động ở bất cứ đâu luật quốc tế cho phép”.

Bà Hillson đã chỉ ra 3 sức mạnh mà Bắc Kinh đang sử dụng cùng với quân đội để đảm bảo các lợi ích của Trung Quốc ở các vùng nước tranh chấp bao gồm Biển Đông. Thông báo của Hải quân Mỹ viết: “Trung Quốc triển khai đội tàu nhiều lớp bao gồm Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân, lực lượng Hải cảnh và dân quân biển để phá hoại chủ quyền của các quốc gia khác và thực hiện những đòi hỏi về chủ quyền phi lý (của Bắc Kinh)… Trung Quốc tiếp tục cưỡng ép các nguồn tài nguyên quan trọng trong các vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác, quân sự hoá các thực thể đang tranh chấp ở Biển Đông, và phát triển lực lượng tên lửa lớn nhất thế giới”.

Mặc dù vậy, người đại diện Hải quân Mỹ cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thách thức Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng với các đồng minh và đối tác để đối đầu với hành vi xấu của Trung Quốc, ngăn chặn và thách thức các nỗ lực của Trung Quốc nhằm từng bước phá hoại khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và mở”, thông báo của Hải quân Mỹ có đoạn viết.

Từ đầu năm đến nay, Hải quân Hoa Kỳ đã 2 lần điều các tàu chiến của mình đi sát vào các thực thể ở khu vực quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nơi Trung Quốc đang có tranh chấp với các quốc gia khác bao gồm Việt Nam. Đây là các hoạt động nằm trong chương trình Tự do Hàng hải (FONOP) mà Hoa Kỳ vẫn thực hiện liên tục hàng năm tại Biển Đông, bất chấp những phản đối của Trung Quốc.

Hôm 9/2 vừa qua, hai hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz cùng các hộ tống hạm của Hoa Kỳ cũng tiến hành tập trận chung trên Biển Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.