Tàu chiến Mỹ và Nhật Bản tập trận chung ở Biển Đông

RFA
2020.10.13
   tt Hình minh hoạ. Khu trục chở trực thăng JS KAGAR số hiệu 184 của Nhật Bản, và khu trục hạm còn lại của Nhật đang chạy song song với tàu chở dầu USS Tippecanoe của Hoa Kỳ để tiếp liệu
JMSDF

Tàu chiến của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản và tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ vừa tiến hành cuộc tập trận ở khu vực Biển Đông hôm 12 tháng 10. Bản tin của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ loan tin này hôm 13/10.

Trước đó, hôm 10/10, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ba tàu của Nhật bao gồm một tàu chở trực thăng và một tàu ngầm đã được triển khai ra Biển Đông để thực hiện các cuộc diễn tập chống ngầm. Các tàu này trước khi tiến hành tập trận, đã ghé cảng Cam Ranh của Việt Nam để tiếp liệu.

Theo thông báo của Hạm đội 7, tham gia cuộc diễn tập có tàu USS John S. McCain có tên lửa dẫn đường, tàu chở dầu USS Tippecanoe, và hai tàu của Nhật là JS Kaga và JS Ikazuchi.

Tàu USS John S. McCain đang thực hiện Chiến dịch Tự do Hàng hải của Mỹ ở khu vực Biển Đông và đã đi sát quần đảo Hoàng Sa hiện do Trung Quốc kiểm soát hồi cuối tuần trước.

Thông báo của Hạm đội 7 cho biết: “lực lượng Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên diễn tập cùng các đồng minh và đối tác nhằm tăng cường cam kết chung về ổn định trong khu vực và một khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và mở”.

Cuộc tập trận chung giữa Nhật Bản và Mỹ lần này được cho biết là để kỷ niệm 245 năm ngày thành lập Hải quân Mỹ, ngày 13/10/1775.

Thuyền trưởng Nishida Satoshi, chỉ huy tàu JS Kaga của Nhật được bản tin Hạm đội 7 trích lời nói rằng: “Chúng tôi tập trận song phương với đối tác gần của chúng tôi là Hải quân Mỹ ở Biển Đông. Qua cuộc tập trận này, chúng tôi cải thiện hơn nữa kỹ năng chiến thuật và cho thấy sự hợp tác không thể thay đổi. Ngay cả trong tình huống dịch bệnh COVID-19, Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản tiếp tục làm việc cùng các hải quân của các đối tác và đồng minh, và vì vậy góp phần vào hoà bình, ổn đinh và một khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương mở”.

Trong họp báo ở Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo các nước Đông Nam Á trước chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương của Mỹ và cho rằng đây là một mối nguy cho hoà bình và ổn định ở Biển Đông. Ông Vương Nghị cũng cảnh báo các nước trong khu vực trước sự can thiệp của các nước ngoài khu vực và sự hợp tác của Bộ tứ Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
13/10/2020 13:19

ASEAN đoàn kết cùng bộ tư kim cương Mỹ, Ấn, Nhật, Úc tập trận, nhắm bảo vệ Biển Đông trước tham vọng bành trướng bá quyền, thực hiện đa phương chông đơn phương tự vẽ bản đồ phi pháp, như lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi giải quyết mọi việc phải đa phương.

Anonymous
13/10/2020 13:49

Chính Quyền Trung Hoa Dân Quốc , và HOa Kỳ, củng các nước đồng minh trên thế giới Tự Do , đã chuẩn bị mọi khí tài cần thiết, để chuẩn bị giờ G - Ngày N+3 là đồng loạt Tấn Công Đảng CS Hoa Lục , để giài phóng cho người dân Hoa Lục thoát cảnh tàn bạo, gian hùng, và trộm cưóp CS Đảng Hoa Lục. Mong Toàn thể người dân lảnh Vô Tội ở Hoa Lục,VN, Bắc Hàn, hãy chuẩn bị tâm lý để vùng lên tiêu diệt sạch đảng CS Tầu , cùng đảng CSVN và CS Bắc Hàn. Đây là trận đánh cuối cùng của Thế giới trong lịch sử phát triển của xã hội loài người.

Anonymous
13/10/2020 15:00

Tại sao Đấ nước Bác Hàn, là một nước nhược tiều đói khổ không thua gì các nước ở Phi Châu , nhưng Bắc Hàn lại đưọc đảng CS Tầu giúp đỡ để chế tạo Vữ khí Nguyên Tử ,cùng Iran và Kim Young UN lại giở trò hú dọa , làm Hoa Kỳ lo sốt vó , NGược lại các nưóc đồng minh của Hoa Kỳ như Canada, Uc, Taiwan, Nam Hàn, Nhật, là những nước với nên Kinh tế hùng mạnh, thì Hoa Kỳ lại không khuyến khích và giúp đỡ những nước này có vỡ khí Nguyên Tử.. MỘt khi những nước đồng minh này đều có nguyên Tủ, THì Đảng CS Tầu, VN , Bác Hàn, NGa, cũng chỉ là những con Chó đói. trước nah vuốt của Bầy sư Tử Phương Tây..Qúa lợi thế , sao Hoa Kỳ không đời hởi các đồng minh của mình cần phải có Nguyên Tử...! Hãy nhớ NGUyên Tử coi vậy, nó lại là loại vữ khí mang đến Hoa Bình cho con người.

Anonymous
13/10/2020 15:49

Tử huyệt của đảng CS Tầu nằn ờ hai mặt Đông giáp Nga , và Tây Bắc giáp Ấn Độ , Một khi chiến tranh xẩy ra giữa Hoa Kỳ, Nhật , Ấn, Úc , và các nước Asia trong biển Đông ,NGoại Trừ VN ( sẽ ở thế trung lập , rồi bị lật đổ bởi Quân Đội và người dân VN ) thì Mật Tây Bắc, sẽ là chiến trường chính quyết định số phận của đảng CS Tầu.Bởi một khi chiến tranh xẩy ra , thì mặt Nam và đông Nam đã đưọc đảng CS Tầu giàn quân tối đa, để nghênh chiến ...! Và MỘt khi biên giới Ấn và tầu giao tranh khốc liệt, thì muĩ kiếm oanh nghiệt thọc vào nách ĐCS tầu, sẽ là Miền Điện , Lào , và VN., CHưa nói tới mặt Đông Nam Tầu CỘng, cũng có mặt Canada , Taiwan và Nga , tiến vào. Tóm lại ngày nay ..Thế giới Tự Do, phải hỗ trợ tối đa cho Ấn Độ. Bởi Ấn Độ mà bị suy vong, thì thế giới gẫy đôi cánh đại bàng.

Anonymous
14/10/2020 01:51

Tại sao, vì sao... Bộ đội " Cụ Hồ " không dám, không đủ can đảm tập trận chung với tàu chiến Mỹ và Nhật ở Biển Đông, trong vùng tự do đi lại của quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa?

Chẳng lẽ... bộ đội " Cụ Hồ ", đội bô Tàu Cộng... lại được lệnh buong súng chịu chết như trận đảo Gạc Ma... nếu Tàu Công xâm chiếm thêm những đảo còn lại trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...

Nhưng sau đó vẫn lờ đi cho tàu Mỹ và Nhật tự do đi ra, đi vào vùng biển đó ?

Chẳng lẽ... tàu chiến Mỹ, tàu chiến Nhật lại đổ bộ chiếm lại các đảo cho Việt Nam?