Quân đội Mỹ lên kế hoạch giả định lấy các đảo do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông

RFA
2019.01.26
000_11z1bk Hình minh hoạ. Hình chụp của Hải quân Mỹ hôm 5/3/2018 cho thấy hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đến cảng Đà Nẵng
AFP

Trang tin Business Insider hôm 24/1 cho biết Thuỷ quân lục chiến Mỹ đang có một kế hoạch giả định cho phép thuỷ quân lục chiến Mỹ chiếm các đảo mà Bắc Kinh kiểm soát ở Biển Đông khi có một trận chiến tên lửa lớn ở Thái Bình Dương.

Business Insider trích thông tin từ USNI News cho biết các chỉ huy Thuỷ quân lục chiến Mỹ tại một hội thảo thường niên của Hải quân quốc gia đã nói với hãng tin này rằng cách thức vận hành của hải quân hiện tại không phải là cái mà quân đội Mỹ tìm kiếm để có thể chiếm lấy các căn cứ của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

USNI News trích lời tướng David Coffman của Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết việc lấy các đảo do Trung Quốc kiểm soát là trung tâm của kế hoạch này. Ông nói “các hoạt động hải quân phối hợp là cần thiết để lấy một đảo dù là đảo tự nhiên hay nhân tạo”, ý muốn nói đến các tiền tiêu mà Trung Quốc cho xây dựng trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Trung Quốc trong các năm gần đây đã gia tăng các nỗ lực xây lấp các đảo nhân tạo ở Biển Đông và tiến hành quân sự hoá các đảo này bất chấp những phản đối từ Mỹ và các nước khác.

Hoa Kỳ thường xuyên đưa các tàu chiến đi qua vùng nước quanh các đảo này để thách thức các đỏi hỏi về chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng nước đang tranh chấp. Tuy nhiên Trung Quốc luôn phản ứng hoặc bằng cách lên tiếng phản đối hoặc đưa tàu chiến ra để theo dõi.

Một đô đốc hải quân Trung Quốc mới đây còn lên tiếng nói rằng Trung Quốc phải đánh chìm các hàng không mẫu hạm của Mỹ để bảo vệ chủ quyền.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.