Campuchia khiếu nại quyết định thả người Việt buôn gỗ lậu

RFA
2018.06.19
AP_07050401049_960.jpg Hình minh họa. Một em bé Campuchia ngồi trên đống gỗ trên một cánh đồng gần Pailin, Campuchia hôm 27/2/2000
AP

Cơ quan công tố thuộc tỉnh Ratanakkiri, Campuchia hôm 18/6 đã nộp đơn khiếu nại lên tòa phúc thẩm Campuchia về quyết định của chánh án điều tra tỉnh cho thả một người Việt buôn gỗ lậu trước đó. Tờ Phnom Penh Post trích lời người phát ngôn của tòa cho biết như vậy hôm 19/6.

Tờ báo không đưa tên của người được thả. Theo thông tin được đăng tải, người đàn ông này 41 tuổi, mang quốc tịch Việt Nam, và bị bắt hôm 14/6 tại một trang trại ở quận Sai vì lý do không có giấy tờ nhập cảnh hợp pháp. Khi bị thẩm tra, người này đã thừa nhận là anh ta đã vượt biên giới vào Campuchia để thu mua gỗ từ người dân địa phương.

Theo người phát ngôn tòa án, người đàn ông này đã bị gửi đến nơi tạm giữ chờ ngày ra tòa nhưng chánh án San Bunthoeun đã thả anh ta ra vào ngày chủ nhật, 17/6, mà không có lời giải thích nào.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA) công bố một phúc trình cho biết các viên chức nhà nước và quân đội Việt Nam đang đồng lõa trong hoạt động buôn lậu trái phép số lượng lớn gỗ từ Xứ Chùa Tháp sang Việt Nam.

Theo EIA, một lượng lớn gỗ được buôn lậu trái phép vào Việt Nam trên hàng trăm xe tải bất chấp lệnh cấm bán gỗ cho Việt Nam của chính phủ Campuchia đưa ra hồi năm 2016. EIA cho biết những xe tải này đã tránh được những cửa khẩu và hải quan của Campuchia để vào Việt Nam.

Báo cáo của EIA cho biết mặc dù có bằng chứng rõ ràng là gỗ được khai thác và xuất trái phép nhưng phần lớn số gỗ vẫn được hải quan thông qua và được hợp thức hóa tại thị trường Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.