Trao đổi Thư tín với Thính giả (ngày 26.12.2008)

Thanh Trúc kính chào quí thính giả. Hôm nay Giáng Sinh đã là dư âm, 2009 đang là câu hỏi trước mắt, vào khi suy thoái toàn cầu khiến ai nấy ít nhiều băn khoăn lo nghĩ.
Thanh Trúc, phóng viên đài RFA
2008.12.29

Thế mà một cánh thiệp viết từ đầu tháng đã vượt trùng khơi về với Ban Việt Ngữ sáng nay. Cảm ơn vị thính giả  từ Long Khánh, Đồng Nai với lời lẻ thân tình và chữ viết thật đẹp. Kính chúc ông sức khỏe và may mắn.

Mùa Giáng sinh tại một nhà thờ ở tiểu bang Maryland
Mùa Giáng sinh tại một nhà thờ ở tiểu bang Maryland
Photo courtesy VNPS
Đa tạ thính giả Định Bùi, những điều ông chúc trong thiệp cũng là những điều Ban Việt Ngữ  mong mõi.  Kính thư.

Cũng có rất nhiều e mail chúc Giáng Sinh và Tết Dương Lịch từ thính giả xa gần. Nhưng xin quí vị cho Thanh Trúc phát đi những lời nhắn của tuần này trước:

Chúc toàn thể Ban Việt Ngữ của đài lời chúc an lành vui vẻ. Nhớ có đài thính giả đã được biết những thông tin đa chiều rất hữu ích. Xin chân thành  cám ơn…

Xin được chúc an bình  và vui nhiều trong mùa Giáng Sinh. Tôi ước mong quí đài thức hiện một cuộc phỏng vấn luật sư Lê Chí Quang, để được biết trạng  hiện nay của ông như thế nào. Tại sao từ ngày ra tù tới nay ông vẫn im tiếng…

Thưa ông đài  thành lập  năm 1997 với chương trình phát sóng đầu tiên tối giao thừa 1997. 

RFA thành lập  năm 1997

Xin hỏi đài thành lập từ năm nào?

Thưa ông đài  thành lập  năm 1997 với chương trình phát sóng đầu tiên tối giao thừa 1997.  

Tiện thể xin trả lời vị thính giả Trường Giang, thưa vấn đề ông vừa nêu không thể giải bày vài dòng  trong mục Trả Lời Thư Tín mà được. Ban Việt Ngữ có thể thực hiện một hai bài phóng sự về đề tài này  trong những ngày tới. Phiền ông  vui lòng gọi lại và cho biết  ông nhận  tin này từ nguồn nào. Kính thư.

Thưa  đây là đoạn ghi âm thanh của RFA mà một thính giả bên nhà gởi cho. Thanh Trúc nghe ra là Nguyễn An và Đỗ Hiếu với bản tin trên làn sóng ngắn.  Phải chăng quí vị muốn chúng tôi biết  mức độ có thể nghe được khi từ Việt Nam bắt RFA qua short waves ?

Và để trả lời một thính giả  hỏi thăm về giáo xứ Sơn Thuỷ thuộc  vùng nghèo A Lưới, nơi ông biết qua mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi, vị chủ chăn mới về đây, linh mục Trần Đình Tề,  cho biết:

Bây giờ công việc làm ăn thì cũng hơi khó khăn vì mùa mưa thành thử đi rừng không có được, cho nên cũng vất vả cũng khó khăn về kinh tế một chút. Rồi cuối năm thì người ta cũng tụ tập về quê người ta chuẩn bị đón Tết rứa đó, tối nay tham dự Thánh Lễ thì cũng đông đầy đủ hơn những lần khác…

Tôi là Thanh Bình, xin quí đài xem lại chương trình tối hôm qua tức là ở tại Việt Nam hôm nay. Chúng tôi xem cả ngày không có. Và nhờ quí đài cũng coi lại cái hệ thống về vấn đề Intrernet. Thưa hai nữa là chúng tôi cũng xin thành thật cám ơn quí đài đã cho chúng tôi những tin tức rất hữu ích, chúng tôi mong cầu làm sao quí vị cũng như gia đình lễ Nô En cũng như Năm Mới 2009 được vạn sự như ý…

Vâng thưa ông đây là lỗi kỹ  thuật, thế  nhưng trường hợp này nhiều phần là do làn sóng nơi ông rà đài, hai nữa là có thể do ông chạm tường lửa khi  cố vào trang web của RFA. Sẽ gởi bàn tin hàng ngày kèm proxy mới đến ông ngay. Kính chức sức khỏe.

Trước khi qua phần thư đọc, một lần nữa chân thành cảm ơn quí thính giả đã email đến  Ban Việt Ngữ những lời chúc đẹp nhất của năm sắp qua. Đó là quí thính giả họ Vương, thính giả  Hồ Kim, Nguyễn Công Bằng, Lê Yên.

Cảm ơn thính giả mang tên một  loài hoa bình dị mà đẹp ở Dalat. Chừng như bạn cũng gởi cho chúng tôi  một thư khác với lời chúc vui tương tự. Như vậy bạn vừa là Forget Me Not vừa là No Reply?  Với tên nào mặc lòng, bạn cứ viết cho RFA là qúi rồi, cảm ơn bạn.

…Văng vẳng trong tiềm thức, các anh chị thốt ra câu “ước gì” . Không phải “ước gì ” trong bài tình ca lãng mạn, mà “ước gì” đây là  những hoài bão,  những thao thúc những khát khao  cho một Việt Nam phú cường , hãnh diện sánh vai cùng các nước bạn năm châu…

Trích một đoạn thư của thính giả  Ẩn Danh, nghe RFA từ khi đài xuất hiện trên Internet: :

…Văng vẳng trong tiềm thức, các anh chị thốt ra câu “ước gì” . Không phải “ước gì ” trong bài tình ca lãng mạn, mà “ước gì” đây là  những hoài bão,  những thao thúc những khát khao  cho một Việt Nam phú cường , hãnh diện sánh vai cùng các nước bạn năm châu…

Cảm ơn ông đã nghĩ đến các thành viên trong Ban Việt Ngữ. Vâng ngoài những điều ông nêu thì RFA còn ước gì và ước gì những thính giả tâm đắc với đài như ông sẽ càng ngày càng đông hơn, thưa ông.

Cùng thính giả Trần Phước, sẽ chuyển thư ông đến Phương Anh. Đa tạ.

RFA phát hướng về trong nước

Thưa thính giả họ Bùi ở trong nước, vì RFA phát  hướng về trong nước nên phải sử dụng những ngôn từ cho người bên nhà hiểu. Rất tiếc về điểm ông phê bình thì chúng tôi không thể làm gì khác hơn. 

Cảm ơn  thư của quí vị Đặng Phi Hùng, Nguyễn  Kim , cảm ơn  người ở Huế và lời chúc vui năm 2009. Chóng quá  phải không ạ, bởi Thanh Trúc còn nhớ thư đầu tiên bạn gởi cho RFA  mới cách đây không mấy đổi,  khi anh  đào Nhật Bản nở rộ ven bờ Potomac những ngày xuân Washington DC.

 Tối nay, khi quí vị nghe mục Trả Lời Thư Tín , thì chỉ còn non tuần nữa là đến Tết Dương Lịch.

Nhiều người vì lo âu trước tình hình kinh tế suy thoái nên dè dặt trong chi tiêu mua sắm, vì thế những ngày lể tết có phần nào đó ảm đạm hơn. Ai cũng mong một điều là kinh tế  vững mạnh trở lại, mong sao mọi người vững tâm mua sắm trở lại để cuộc sống vui vẻ thoải mái hơn.

Niềm vui của RFA

Đến đây xin quí  vị cho  phép Thanh Trúc chia sẻ  niềm vui mà thính giả  mang tới cho RFA những ngày cuối năm. Đây là người nghe ở trong nước, nói với RFA như thế này:

RFA là tôi không thể thiếu được. Trong những ngày tranh đấu ở Thái Hà đài RFA như cái phao cho tụi tôi vậy đó. Phải nói là tôi rất cảm ơn vì tôi là người công giáo . Tôi thấy tin ở đó rất chính xác tôi không có một nghi ngờ gì hết.

Tôi cũng muốn mơ cho đất nước tôi có cái gì hơn chút xíu nữa. Tôi  không dám mơ là cộng sản sẽ sụp đổ , tôi chỉ muốn cho tôi có được tiếng nói  tự do hơn nữa, báo chí tự do, tôn giáo thật sự tự do, không bắn giết người thiểu số không đàn áp người bất đồng chính kiến , đại khái thêm một chút xíu nữa, chứ đất nước này chưa có được may mắn đâu.

RFA là tôi không thể thiếu được. Trong những ngày tranh đấu ở Thái Hà đài RFA như cái phao cho tụi tôi vậy đó. Phải nói là tôi rất cảm ơn vì tôi là người công giáo . Tôi thấy tin ở đó rất chính xác tôi không có một nghi ngờ gì hết.

Đài RFA nói thật từ nhỏ tới lớn tôi nghe nhiều đài tôi so sánh thì đài RFA là cái đài tôi ưng ý nhất. Tôi thấy cách trình bày trên trang web để cho mình download rất là mau  chóng và rất là dể dàng, đó là lợi thế của RFA. Bạn bè của tôi tôi tự động đăng ký bản tin cho người ta  đó thì người ta nghe được người ta rất là thích. Tôi cảm thấy điều đó an ủi tụi tôi rất là nhiều.

Tôi muốn Diễn Đàn Bạn Trẻ có thêm vô, tại vì thấy  bây giờ dân Việt Nam 55%  dân số là dưới 25 tuổi, rất là trẻ, người ta cần góp tiếng nói, trước mắt mình đề nghị như vậy đó. Tôi sao tôi hên lắm, tôi không bị tường lửa…

Lời thoại còn dài nhưng tạm ngưng trích ở đây. Cảm ơn  vị thính giả trong nước, ước gì người nghe ở bên nhà ai cũng hên như anh, nghĩa là không bị tường lửa chặn lại.

Thanh Trúc  vừa gởi đến quí vị niềm vui đơn sơ cuối năm của Ban Việt Ngữ. Mong quí vị không trách chúng tôi sao lời khen tặng thì phát lên còn những lời chê ở đâu. Thưa là  những thư phê bình tuần này không có mấy, chắc thính giả thương anh chị em chúng tôi vất vả quanh năm nên có đôi lời khích lệ  khi những ngày cuối của 2008 dần dần trôi theo thời gian.

Và thay  mặt Ban Việt Ngữ, Thanh Trúc kính chúc tất cả quí vị một năm mới bình an bằng năm bằng mười năm cũ.

 Mục Trả Lời Thư Tín sẽ trở lại cùng quí vị  năm 2009. Thanh Trúc kính chào.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.