Nhạc trẻ Việt với ảnh hưởng từ nhạc Châu Á

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2013.05.05
000_Par7401137-305.jpg Giới trẻ Việt Nam xem ban nhạc Hàn Quốc biểu diễn tại sân vận động Mỹ Đình Hà Nội vào ngày 29/11/2012.
AFP photo

 

Quay lại khoảng thời gian 15, 20 năm về trước, nhạc phổ thông Việt Nam chịu tác động khá nhiều từ những ca khúc của Trung Hoa, Hong Kong hay Đài Loan trên phương diện giai điệu, tiết tấu và hòa âm. Thời điểm đó, nhiều bài hát ra đời do trào lưu phim ảnh và đĩa hát bằng Hoa ngữ đã mặt nào có ảnh hưởng nhất định tới đời sống tinh thần của người dân trong nước. Những nhóm nhạc nổi tiếng một thời như Tứ Đại Thiên Vương, Tiểu Hổ với những cái tên quen thuộc như Lưu Đức Hòa, Lê Minh rồi Ngô Kỳ Long hay Tô Hữu Bằng làm mưa làm gió những năm cuối thập niên 90. Đồng thời, những bộ phim truyền hình Hoa ngữ không chỉ cuốn hút khán giả bởi nội dung hấp dẫn, dàn diễn viên đẹp như mơ, mà còn bởi những bản nhạc đầy ấn tượng, được chuyển thể sang tiếng Việt và được giới nghe nhạc trẻ mến mộ, trong đó những ca khúc trong các bộ phim của Bao Thanh Thiên, Hoàn Châu Cách Cách, Tây Du Ký, Bến Thượng Hải, Tể Tướng Lưu Gù… đã trở thành hiện tượng, và từ đó không ít nhạc phẩm của Việt Nam đã chịu ảnh hưởng ít nhiều từ những nhạc phẩm gốc Hoa ngữ kể trên.

Bên cạnh, những nhạc phẩm Hoa ngữ được dịch sang lời Việt, dòng nhạc đại chúng, đặc biệt hướng tới giới trẻ giai đoạn gần đây lại chịu tác động khá lớn từ dòng nhạc phổ thông của Hàn Quốc mà chúng ta thường hay gọi bằng cái tên KPOP.

Thị trường KPOP được xem là rất đa dạng với nhiều ban nhạc và ca sĩ nổi tiếng, họ nổi tiếng không chỉ trong nước, mà còn có sức lan tỏa ra khu vực và thậm chí là thế giới, sự phổ biến của KPOP được đánh giá là một phần nổi của văn hóa Hàn Quốc đương đại ở Châu Á.

Cũng giống như nhạc phim Hoa ngữ, khi KPOP kết hợp với những bộ phim truyền hình dài tập, khán thính giả Việt Nam lại có cơ hội được thưởng thức những ca khúc giầu chất trữ tình, cảm động, ở đó là sự kết hợp tài tình giữa phong cách âm nhạc thịnh hành hiện đại của Hàn Quốc và những giai điệu dễ nghe, dễ thuộc phù hợp với chất Á Châu. Những nhạc phẩm Hàn Quốc dễ đi vào lòng người có lẽ bởi sự hòa trộn của những nhân vật có ngoại hình đẹp như mơ cộng với văn hóa gần gũi tương đồng của người Việt, trong đó phải kể đến Trái Tim Mùa Thu, Anh Em Nhà Bác Sỹ, Giầy Thủy Tinh, hay Ước Mơ Vươn Tới Một Ngôi Sao.

Nhạc Việt trẻ bây giờ về phần hình thức, ăn mặc, cách nhảy, điệu bộ…bắt chước của Hàn Quốc rất nhiều.
- Chị Thanh Hường

Ở góc độ khác, nếu nhìn vào một bộ phận ca sĩ trẻ Việt Nam, hẳn nhiều người không mấy thiện cảm bởi sự dập khuôn từ kiểu tóc, ăn mặc, trang điểm cho đến phong cách biểu diễn và những đoạn video được sao chép giống đến 99% của các bạn diễn Hàn Quốc. Nhiều người nói không sai khi phát biểu VPOP là bản sao của KPOP. Nhiều ca sĩ trẻ mới vào nghề thay vì tạo cho mình một phong cách riêng biệt lại bắt chước y chang một ca sĩ đang nổi danh nào đó của Hàn Quốc, với những bước vũ đạo, kiểu hát cho đến tạo hình hoàn toàn đậm chất của xứ sở Kim Chi. Khi nhìn nhận về góc độ này, chị Thanh Hường chia sẻ quan điểm của mình với chúng tôi:

Nhạc Việt trẻ bây giờ về phần hình thức, ăn mặc, cách nhảy, điệu bộ…bắt chước của Hàn Quốc rất nhiều, hoặc là lập ban nhạc hoặc hát đơn lẻ, nói chung là phong cách ăn mặc, đầu tóc, nhảy nhót hoặc cả hướng đi trong âm nhạc thì đều hướng theo Hàn Quốc. Hoặc là sang Hàn Quốc để quay video clip, cố gắng để bắt quen với ca sĩ Hàn Quốc, rồi mời tham gia các chương trình này kia, để câu kéo khán giản hơn. Cũng bởi vì giới trẻ bây giờ thích KPOP nhiều hơn, nên các ca sĩ cũng theo xu hướng ấy thôi.

Trong khi đó, ở góc độ của giới trẻ nghe nhạc Hàn Quốc, chị Thanh Hường lại có đánh giá khác:

Hiện nay ở Việt Nam, giới trẻ nghe hơi cuồng quá so với cả ngày xưa. Thí dụ ngày xưa chúng tôi nghe nhạc thì chỉ đơn thuần thích ca sĩ này, ca sĩ kia, bọn trẻ bây giờ không những thích mà còn ăn ngủ cùng ca sĩ, khóc lóc, thở than, nhiều khi hơi thái quá.

Chúng tôi cũng liên lạc với bạn Hiền, một người nghe nhạc trẻ tuổi và cũng là fan của KPOP, suy nghĩ về dòng nhạc đang thịnh hành này ở Việt Nam, bạn Hiền nhận xét:

Nhạc Hàn Quốc thứ nhất là đánh vào cộng đồng online, cộng đồng trẻ như tụi em. Tụi em nghe, hiểu và mới thấy hay được. Nếu vô tình, bây giờ trong một bữa cơm gia đình, em bật nhạc Hàn Quốc lên, thì ba mẹ em, anh chị em không hiểu. Thứ hai, trong cộng đồng online có hai loại, nếu một người chuyên nghe nhạc tiếng Anh thì rất hiếm khi nhạc Hàn Quốc, nếu có nghe thì chỉ nghe những bài dễ, bởi nhạc Hàn Quốc có một ưu điểm là nghe nhạc giật ầm ầm như vậy, em coi lời dịch rất buồn, trái ngược nhau, không giống những bài nhạc khác.

Mặc dù còn nhiều tranh luận mang tính tiêu cực về dòng nhạc trẻ Việt Nam bị tác động từ KPOP, nhưng có thể thấy việc tiếp thu và du nhập dòng KPOP không phải là chỉ có những mặt xấu. Nhìn nhận một cách công bằng, nhờ sự học hỏi từ KPOP mà Việt Nam đã có sự ra đời nhiều video có chất lượng được đầu tư công phu như những album Vút Bay hay Trắng Đen của Mỹ Tâm, Fly của Vy Oanh hay Get On the Floor của 365. Bên cạnh đó, nhờ học hỏi tính chuyên nghiệp của các ban nhạc Hàn Quốc mà phần vũ đạo cũng như thanh nhạc và sử dụng nhạc điện tử của nhiều nhóm nhạc Việt Nam được cải thiện. Thậm chí Mỹ Tâm cũng nhiều lần sang Hàn Quốc học hỏi và cống hiến đến khán thính giả Việt nhiều clip ấn tượng và được đánh giá chất lượng cao.

Rõ ràng việc học hỏi có tính chọn lọc và sáng tạo cũng đang đưa dòng nhạc trẻ Việt Nam vào một giai đoạn mới, bám sát hơn với xu hướng chung của dòng nhạc khu vực và thế giới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.