Đi bộ gây quỹ ở California để giúp nạn nhân bão Philippines

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2013.11.28
1480610_10200280404852818_1599423518_305 Hôm Chủ Nhật ngày 24 tháng 11 vừa qua, 10 đoàn thể trẻ Mỹ gốc Việt ở California đã tổ chức một ngày đi bộ tại thành phố Fountain Valley mạn Nam California để gây quỹ giúp nạn nhân bão lụt Philippines.
Courtesy walk-jog-run

 

Đền ơn đáp nghĩa

Hôm nay, ngày chính thức của Lễ Tạ Ơn, mọi gia đình trên đất Mỹ quây quần sum họp trong buổi ăn tối truyền thống. Ngày Lễ Tạ Ơn năm nay, người Việt hải ngoại chừng như hạnh phúc và bình an hơn bao giờ hết khi cảm thấy phần nào có thể ơn đền nghĩa trả cho đất nước và người dân Philippines bị tàn phá sau khi siêu bão Haiyan cuồng nộ thổi qua nơi mà không ít thuyền vượt biển của người Việt đã tấp vào trên con đường đi tìm tự do.

Từ văn phòng của tổ chức VOICE ở Manila bay sang Hoa Kỳ để vận động cứu trợ, luật sư Trịnh Hội, từng ở Philippines bao năm để tranh đấu cho gần hết 3.000 thuyền nhân kẹt lại Phi được đi định cư ở những quốc gia thứ ba:

“Kể từ ngày VOICE khởi động chiến dịch quyên góp để giúp nạn nhân cơn bão Haiyan, cộng đồng người Việt, đặc biệt người Việt ở Mỹ, ở Úc, ở Na Uy và ở Canada, đã cùng nhau đóng góp. Cho đến hôm nay đã gây quĩ được 240.000 đô. Đó là chưa kể số tiền mà Chúa Nhật tuần rồi đài SBTN, anh Trúc Hồ cùng các anh chị em nghệ sĩ , anh chị em MC và Trịnh Hội, đã gây quĩ được khoảng 200.000 đô.

Riêng ở Việt Nam, những người trước đây từng ở Phi mà hồi hương về Việt Nam, và những anh em hoạt động trong nhóm xã hội dân sự, cũng đã đóng góp được 6.000 đô để giúp người Phi di tản từ Tacloban bị san bằng đi về Manila.

Nhân Lễ Tạ Ơn, em chỉ có thể nói rằng nếu không có đất nước Phi thì trên 300.000 người tị nạn trong ba thập niên đã không có được ngày hôm nay. Phi là nước duy nhất cho nhiều người Việt Nam tị nạn đến tạm trú nhiều nhất ở Đông Nam Á, cũng là nước không có chương trình cưỡng bức hồi hương đối với những ai không muốn về lại Việt Nam trong thời dầu sôi lửa bỏng thập niên 90. Đây chỉ là dịp tạ ơn nhưng mặt khác cũng để lại dấu ấn rất lớn là cộng đồng người Việt mười năm sau đã có thể trả ơn những người đã giúp chúng ta khi mà chúng ta cần họ nhất.”

VOICE đã xuất tiếp 50.000 đô để giúp cho đồng bào lũ lụt ở 3 vùng rất xa xôi hẻo lánh em đã từng đến, nơi mà chính phủ và các tổ chức phi chính phủ lớn hầu như đã quên.
-Anh Hoàng

Từ Manila, một thành viên khác của VOICE, anh Hoàng, kể về công tác cứu trợ, đặc biệt 38 người Việt mà anh tìm thấy trong những vùng siêu bão đi qua như Cebu, Tacloban, Ormoc và Bắc Cebu:

“Hoàng đã đem về được 28 người ở Tacloban, 6 người ở Ormoc, 4 người ở bắc Cebu. Tình cảnh của họ là mất tất cả khi bão đến nước đến. Tất cả bây giờ đang ở một cái nhà cách Cebu 100 cây số, do chị Mẫn và chị Phấn đứng ra bảo trợ. VOICE tài trợ tiền xe tàu cho những người này đi tập trung ở nhà anh chị Mẫn, cộng thêm một gia đình Phi tốt bụng cho mượn thêm một căn nhà hai tầng cho người Việt sống ở đó. Với số tiền của người Việt đóng góp thông qua VOICE thì VOICE đã cho người lớn là 10.000 pesos và 5.000 pesos cho trẻ em dưới 10 tuổi, tổng cộng là 365.000 pesos.

Về phía nạn nhân người bản xứ thì sao, họ có được VOICE cứu trợ không? Anh Hoàng cho biết tiếp:

“Trước mắt văn phòng VOICE đã chuyển qua tổ chức ASIAN Bridge 6.000 mỹ kim để giúp người tị nạn từ Tacloban lên Manila trú ngụ. Hôm qua VOICE đã xuất tiếp 50.000 đô để giúp cho đồng bào lũ lụt ở 3 vùng rất xa xôi hẻo lánh em đã từng đến, nơi mà chính phủ và các tổ chức phi chính phủ lớn hầu như đã quên.”

Đó là ba vùng Bogo ở mạn Bắc Cebu, thị trấn Saint Nino ở Ormoc và vùng San Lou Batangas:

“Là vùng duyên hải bị tàn phá rất nặng nề mà lại ở quá xa, hầu như bị bỏ quên. Thông qua những mạng lưới phi chính phủ nhỏ thì mình mới tìm gặp được họ.”

Đi bộ gây quĩ

Hôm Chủ Nhật ngày 24 tháng 11 vừa qua, 10 đoàn thể trẻ Mỹ gốc Việt ở California đã tổ chức một ngày đi bộ tại thành phố Fountain Valley mạn Nam California để gây quỹ giúp nạn nhân bão lụt Philippines. Courtesy walk-jog-run.
Hôm Chủ Nhật ngày 24 tháng 11 vừa qua, 10 đoàn thể trẻ Mỹ gốc Việt ở California đã tổ chức một ngày đi bộ tại thành phố Fountain Valley mạn Nam California để gây quỹ giúp nạn nhân bão lụt Philippines. Courtesy walk-jog-run.

Chúa Nhật ngày 24 vừa qua, tại thành phố Fountain Valley mạn Nam California, một ngày đi bộ gây quỹ giúp nạn nhân bão lụt Philippines do  hơn 10 đoàn thể trẻ Mỹ gốc Việt ở California đứng ra tổ chức.

Một trong những người Việt đầu tiên từ Hoa Kỳ sang Philippines để cứu trợ và vừa trở về Mỹ hôm 23, đại úy Trần Đức Quang, trường quân đội QTD International, cũng là người trong ban tổ chức buổi chạy bộ gây quĩ, cho biết:

“Quang đi trong cái đội tên là Team Rubicon của những anh chị trong quân đội, chuyên đi cứu trợ cho những quốc gia khác hoặc những tiểu bang khác mỗi khi có thiên tai. Nhóm của Quang là tìm kiếm và cứu hộ, tìm kiếm những người sống sót, thứ hai là yểm trợ về y tế, thứ ba là logistic hậu cần, phát đồ ăn, nước uống, mền.. Và điều cuối cùng là xây dựng chổ ở cho những người Philippines nạn nhân của thiên tai.”

Với câu hỏi anh nghĩ gì về vai trò của người trẻ trong việc tổ chức buổi đi bộ này, đại úy Trần Đức Quang phát biểu là anh cảm thấy hãnh diện vì việc làm của họ:

“Quang cảm thấy ngày đó rất thành công tại giới trẻ, là nồng cốt của chiến dịch này, đã hợp sức lại để làm sao tung ra một hành động thực tế nhất cho Philippines. Nhiều người trong cộng đồng Việt Nam của mình rất ủng hộ. Quang thấy thực ự là những anh chị này có cơ hội để phục vụ người khác.”

Một tham dự viên đến từ Quận Cam, ký giả Kiều Mỹ Duyên, từng là thuyền nhân đã tấp vào trại tị nạn Philippines trước kia:

“Chúng tôi thấy hàng ngàn người mà lần lượt còn nhiều người đến nữa, những người trẻ đến từ 5 giờ sáng để cắm cờ cắm bảng cho mọi người biết địa điểm. Từng toán 5 người, 10 người, 7 người… đang lần lượt hướng về công viên này. Tôi thấy người nào đến cũng tặng tiền.”

Từ Washington DC bay sang California tham dự buổi đi bộ này, ông Nguyễn Ngọc Bích, cựu giám đốc ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do, phát biểu là thật cảm kích khi thấy các anh chị em trẻ Mỹ gốc Việt đã chung tay làm nên một nghĩa cử cho Philippines:

“Những ông cụ bà cụ 70, 80 tuổi đi với các em trẻ nhưng mà thành phần thanh niên sinh viên là chủ yếu. Đây là cách trả ơn mà tôi cho rằng nó vô cùng ý nghĩa.”

Sự chia sẻ đến dân tộc Philippines

Giờ này tôi có thể khẳng định dù như bão tố là điều tàn khốc nhưng mặt khác nó đã mang người Việt và người Phi lại gần với nhau.
-Ô. Marlowe Miranda

Buổi đi bộ gây quĩ ngày hôm Chúa Nhật có sự hiện diện của ông tổng lãnh sự Philippines ở thành phố Los Angeles, ông Marlowe Miranda, có sự hưởng ứng nồng nhiệt của khoảng ba ngàn đồng hương người Việt. Trò chuyện với đài Á Châu Tự Do, ông Tổng Lãnh Sự Miranda nói:

“Chúng tôi vô cùng cảm động trước nỗ lực kêu gọi và tập hợp của những người trong ban tổ chức để có được một ngày mà qua đó quí vị đã bày tỏ lòng thương cảm cũng như sự chia sẻ đến dân tộc Philippines chúng tôi.

Tôi thấy mình khó mà kềm giữ nỗi xúc động khi nhìn thấy và nghe thấy những lời cảm ơn và những sự ủng hộ của quí vị đối với nạn nhân bên Philippines. Trước đây Philippines để cho thuyền nhân tá túc vì đó là tinh thần nhân bản và trách nhiệm nhân đạo, có bao giờ dân tộc Phi nghĩ đến lúc phải được các bạn đền đáp.

Thế nhưng giờ này tôi có thể khẳng định dù như bão tố là điều tàn khốc nhưng mặt khác nó đã mang người Việt và người Phi lại gần với nhau.”

Trưởng ban điều hợp cuộc chạy bộ gây quĩ, Lý Vĩnh Phong, cựu chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam miền Nam California, hiện là đoàn trưởng Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu:

“Mười đoàn thể trẻ thì trong đó có Tổng Hội Sinh Viên, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Đoàn Thanh Thiếu Niên Thủy Quân Lục Chiến, Đại Đạo Thanh Niên Hội Cao Đài, Gia Đình Phật Tử miền Quảng Đức Tây Nam Hoa Kỳ, Gia Đình Phật Tử Thiền Quang, Văn Phòng Giới Trẻ Công Giáo giáo phận Orange, Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, Hội Anh Em Yêu Nước, Đoàn Thanh Niên Việt Mỹ, Trường Quân Đội QTD International.

Hôm Chủ Nhật ngày 24 tháng 11 vừa qua, 10 đoàn thể trẻ Mỹ gốc Việt ở California đã tổ chức một ngày đi bộ tại thành phố Fountain Valley mạn Nam California để gây quỹ giúp nạn nhân bão lụt Philippines. Courtesy walk-jog-run.
Hôm Chủ Nhật ngày 24 tháng 11 vừa qua, 10 đoàn thể trẻ Mỹ gốc Việt ở California đã tổ chức một ngày đi bộ tại thành phố Fountain Valley mạn Nam California để gây quỹ giúp nạn nhân bão lụt Philippines. Courtesy walk-jog-run.

Chúng em phát động chiến dịch thì chúng em mời gọi tất cả các hội đoàn ngồi lại để yểm trợ chúng em thì đến ngày hôm nay được hơn 30 hội đoàn trong cộng đồng với nhiều ban đại diện cộng đồng ở khắp miền Nam California yểm trợ. Chúng em chỉ có 10 ngày, công việc cứu người như cứu lửa thì không thể nào chần chờ. Cho nên chúng em đã phải mạnh dạn làm liền, mà làm đại thì không tránh khỏi sơ sót. Chúng en nghĩ rằng đồng hương đến chạy bộ và coi văn nghệ chỉ là phần phụ thôi tại vì mọi người đến là tấm lòng đóng góp và chia xẻ.”

Thật thế, các bạn trẻ này chỉ có đúng 10 ngày để kêu gọi, tập hợp và tổ chức ngày đi bộ gây quĩ cho nạn nhân Haiyan Philippines hôm Chúa Nhật 24. Thiện Thành, hội Anh Em Yêu Nước, cho biết anh không thể ngờ lượng người tham dự đông như vậy:

“Tại vì hôm qua dự báo thời tiết là trời mưa, mà trong khi người ta chết mình ở đây mình sợ mưa? Dù có bão mình cũng làm. Thành ra ban tổ chức có mặt rất sớm, 5 giờ 30 đã chuẩn bị sân khấu, và Thiện Thành có mặt ở đây lúc 5 giờ 45. Cộng đồng từ San Diego, Los Angeles cũng xuống tham dự và khích lệ tinh thần của những người trẻ.

Bây giờ gần 2.000 người đứng xung quanh đây, và hồi sáng này thì gần 3.000 người đã đi bộ suốt 4 miles chung quanh công viên Milesquare.”

Ngô Thiềng Đức, hội trưởng của Đại Đạo Thanh Niên Hội Cao Đài:

“ Nói về mặt nhân đạo thì ai cũng phải làm một cái gì đó để tiếp tay cho nạn nhân siêu bão Hải Yến, còn nói về mặt đền ơn đáp nghĩa thì cộng đồng người Việt hải ngoại làm việc này đúng với truyền thống và bản sắc của dân tộc Việt Nam là ăn trái nhớ kẻ trồng cây.”

Một bạn trẻ của Vietnamese Young Marines:

“Nguyễn Thu Hà, Đoàn Thanh Thiếu Niên Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam, em là một thành viên trong ban tổ chức ngày đi bộ này. Em cũng là một trong những thuyền nhân từng được Philippines cưu mang trong thời gian hồi lúc em đi vượt biên. Tụi em muốn chia sẻ một ít nỗi thống khổ với những người Philippines bị nạn bây giờ, ngày hôm nay đồng hương ở California cùng đi bộ và cùng yểm trợ tinh thần cũng như tài chánh để số tiền này có thể đến được nạn nhân bão Hải Yến.”

Tính đến lúc chấm dứt cuộc đi bộ và văn nghệ gây quĩ cho nạn nhân Haiyan Philippines vào buổi chiều, số tiền do đồng hương chung tay góp sức được loan báo là 110.000 mỹ kim mà 80% được chuyển vào quĩ cứu trợ UNICEF để cho Philippines, 20% còn lại sẽ được tìm cách chuyển về cho đồng bào bão lụt miền Trung.

Thanh Trúc vừa cống hiến đến quí vị một câu chuyện ý nghĩa về ngày Lễ Tạ Ơn năm nay của người Việt ở Hoa Kỳ. Chắc chắn phải mất rất nhiều tiền và mất những 5 đến 10 năm hoặc hơn mới có thể kiến thiết lại những vùng duyên hải Philippines bị siêu bão tàn phá.

Một điều chắc chắn khác nữa là cộng đồng người Việt khắp các tiểu bang ở Hoa Kỳ, từ California đến Texas đến Virginia đến Washington DC, vẫn cách này cách khác đã đang và sẽ tổ chức nhiều buổi gây lớn vừa và nhỏ để giúp nạn nhân bão lụt bên Philippines.

Xin kính chúc quý khán thính giả một Lễ Tạ Ơn tốt lành và hạnh phúc. Thanh Trúc xin hẹn lại quý vị thứ Năm tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.