Nam Sinh Lớp Tám Tự Vận Động Vào Chương Trình Xuất Sắc Đặc Biệt Tại Đại Học Nữ

Tháng Sáu hè về cũng là mùa tốt nghiệp của học sinh trung học phổ thông và sinh viên đại học năm thứ tư ở nhiều nước trên thế giới.
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2012.05.31
Hai chị em Eleana Nguyễn Yến Vi và Nguyễn Bính Tyler đều được học PEG Program. Hai chị em Eleana Nguyễn Yến Vi và Nguyễn Bính Tyler đều được học PEG Program.
RFA file

Tuy nhiên đối với một số học sinh trung học cơ sở, thường đạt điểm A và A+, trong đó có nhiều em người Mỹ gốc Việt, thì không đợi đến khi tốt nghiệp lớp Mười Hai mới vào đại học mà từ Lớp Tám đã có thể vào thẳng đại học qua Program For the Exceptionnaly Gifted, tạm dịch là Chương Trình Dành Cho Những Tài Năng Đặc Biệt ở đại học.

Những trường hợp tài không đợi tuổi học sinh Cấp Hai trung học vào thẳng đại học không phải chuyện lạ ở Hoa Kỳ, cũng không còn là chuyện ly kỳ trong cộng đồng Mỹ gốc Việt vì hầu như đại học nào ở đây cũng có những sinh viên trẻ tuổi và xuất chúng như thế.

 

Lớp tám lên thẳng đại học

 

Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi chỉ muốn chia sẻ câu chuyện đáng chú ý về sự quyết tâm, nỗ lực và lòng tự tin cao độ nơi một nam sinh 13 tuổi đã khiến đại học Mary Baldwin, vốn có truyền thống chỉ nhận nữ sinh, phải một lần phá lệ để nhận em vào học Pre-Med tức Dự Bị Y Khoa qua Chương Trình Dành Cho Những Tài Năng Xuất Chúng của trường. Đây là một thành quả mà khi em khởi sự ghi danh thì bạn bè và giáo viên không một ai tin rằng em có thể đạt được.

Đó là Nguyễn Bính Tyler, từ Lớp Tám trung học Rachel Carson, vì học lực cao và tin tưởng vào khả năng của mình, đã thuyết phục được Ban Giám Hiệu Mary Baldwin College nhận cho em vào học từ năm 2010 để có thể trở thành Pre-Med Student Class 2014, sinh viên dự bị y khoa năm 2014.  Năm nay 15 tuổi, Tyler Nguyễn Bính vừa học xong năm thứ nhì tại Mary Baldwin College tính đến mùa hè năm nay.

Trước khi tiếp tục câu chuyện, tưởng cần nhắc theo luật pháp Mỹ, mọi vấn đề liên quan đến trẻ vị thành niên hoặc học sinh trong độ tuổi chưa trưởng thành đều được xem là những công việc vừa tế nhị vừa phức tạp, chẳng những đòi  hỏi trình độ chuyên môn mà thường xuyên cần sự hiện diện và chấp thuận của  phụ huynh hoặc người giám  hộ.

...>Tôi không nghĩ Tyler gặp vấn đề khó khăn nào khi vào trường, có chăng chỉ là cảm giác rụt rè lúc đầu khi thấy mình là con trai duy nhất giữa bao nhiêu nữ sinh lớn tuổi hơn và có vẻ già dặn hơn mình. Nhưng có thể nhờ biết cách thích ứng và hơn nữa lại có chị ruột, cũng là học sinh giòi trong trường, Tyler đã vượt qua được hết

Tiến sĩ Mary Craig

Một trong những giáo sư của Tyler, tiến sĩ Mary Craig, giảng viên môn Hóa Học Hữu Cơ, cho biết:

Tôi không nghĩ Tyler gặp vấn đề khó khăn nào khi vào trường, có chăng chỉ là cảm giác rụt rè lúc đầu khi thấy mình là con trai duy nhất giữa bao nhiêu nữ sinh lớn tuổi hơn và có vẻ già dặn hơn mình. Nhưng có thể nhờ biết cách thích ứng và hơn nữa lại có chị ruột, cũng là học sinh giòi trong trường, Tyler đã vượt qua được hết.

Chị ruột của Tyler mà tiến sĩ Craig nhắc đến chính là Eleana Nguyễn Yến Vi, từng là học sinh Cấp Một trung học Rachel Carson chuyển thẳng lên  Pre-Med của Mary Baldwin College năm 2008.

Hôm 20 tháng Năm vừa qua, Eleana Nguyễn Yến Vi tốt nghiệp hạng ưu  Pre-Med Student Class 2012 của Mary Baldwin College với nhiều bằng danh dự.  Mùa thu năm nay,  Nguyễn Yến Vi, 18 tuổi, sẽ là sinh viên đầu tiên và trẻ tuổi nhất của Việt Nam vào Đại Học Y Khoa West Virginia University School  Of Medecine.

Vẫn lời giải thích của tiến sĩ Craig:

Tại sao tôi nói rằng giảng dạy hay sinh hoạt trực tiếp trong lớp với sinh viên còn trong độ tuổi vị thành niên như Tyler hay chị của em là một vấn đề tế nhị bởi vì ngoài môi trường học an toàn,

Nguyễn Bính Tyler ở cafeteria trường đại học Mary Baldwin College
Nguyễn Bính Tyler ở cafeteria trường đại học Mary Baldwin College
RFA file
ngoài việc hướng dẫn cho các em hiểu sự khác biệt giữa học sinh với sinh viên,  giáo sư còn phải cân nhắc về ngôn từ về điều gì nên nói điều gì không nên nói vì rõ ra các em vẫn chưa thực sự là  người lớn.

Được hỏi về học lực của Tyler Nguyễn Bính, tiến sĩ Maria Craig  nhận định:

Tyler là một học sinh xuất sắc, khả năng học lực của em rất cao, càng ngày càng phát triển. Em vào trường chúng tôi mà không cần kinh nghiệm bốn năm cuối trung học như những sinh viên khác. Trước hết cần xác định rằng điều này có điểm đáng ngại của nó, thế nhưng trình độ học vấn lẫn sự cố gắng liên tục khiến Tyler vượt trội và  trở thành người đứng đầu trong lớp tôi đang dạy.

 

Quyết tâm, nỗ lực và lòng tự tin cao độ

 

Những mẫu chuyện với Tyler mà Thanh Trúc có được là khi gặp em và mẹ, bà Yến Minh, tại đại học George Mason, nơi Tyler đang học lớp Biology mùa hè.

Trước đó, với điểm cao từ Lớp Tám, Tyler đã được hai đại học, một ở Washington State và một ở California, thuận cho vào Early Entrance Program. Tuy nhiên:

Con thấy hai trường đó xa quá, con tính thử trường của chị con gần hơn và đỡ mất tiền hơn. Mấy trường khác thì không chịu nhận sinh viên dưới mười tám tuổi, còn trường của chị con thì con biết là đã có chương trình Program For Exceptionally Gifted cho mấy đưa trẻ vô mà toàn con gái thôi.

Đây chính là cản trở lớn nhất khiến con đường vào Mary Baldwin College của Tyler gặp muôn vàn chông gai. Không ngần ngại, Tyler khởi sự email cho viện trưởng của Mary Baldwin College để trình bày nguyện vọng:

Con biết là con phải nói chuyện với người ta, con email cho giám đốc của PEG Program, bà Jennifer Ferguson.

Điện thư của Tyler được chuyển đến những người có trách nhiệm trong Mary Baldwin College nhưng không được hồi âm. Không nản chí, Tyler tiếp tục gởi thư cho những vị ấy và cuối cùng em nhận được một buổi hẹn riêng cho một cuộc phỏng vấn đặc biệt mà phải có sự hiện diện của cha mẹ. Mẹ của Tyler, bà Yến Minh, kể lại:

Ban đầu thì họ chưa hỏi, họ chỉ nói cho biết cái trường hợp này rất là khác thường và hơi trái nguyên tắc, nếu muốn học trường này thì phải chứng tỏ cho họ rằng học sinh nhỏ tuổi này sẳn sàng và đủ chín chắn để theo chương trình học. Mà phần họ quan tâm nhất là Tyler là con trai mà trường là đại học nữ xưa nhất trong nước trước giờ chưa bao giờ nhận con trai kể từ khi thành lập năm 1842.

bà Yến Minh

Vô phỏng vấn gia đình trước thì có ba của Tyler, có mình là mẹ, chị của cháu cũng vô luôn, sau đó họ mới phỏng vấn riêng Tyler.

Ban đầu thì họ chưa hỏi, họ chỉ nói cho biết cái trường hợp này rất là unusual (khác thường) và hơi unconventional ( trái nguyên tắc), nếu muốn học trường này thì phải chứng tỏ cho họ rằng  học sinh nhỏ tuổi này sẳn sàng và đủ chín chắn để theo chương trình học. Mà phần họ quan tâm nhất là Tyler là con trai mà trường là đại học nữ xưa nhất trong nước trước giờ chưa bao giờ nhận con trai kể từ khi thành lập năm 1842. Họ nói có nhiều điều kiện để cho cháu vô học, họ lo cháu không thích ứng được, rồi khó mà làm bạn với con gái và chưa chắc gì mấy đứa con gái chịu chấp nhận.

Những người phụ trách phỏng vấn còn căn vặn  gia đình là làm cách nào để ủng hộ để giúp Tyler trong điều kiện là nếu em được nhận thì cha mẹ phải dọn đến gần trường để gần gũi chăm sóc cháu, còn Tyler sẽ không được ở nội trú mà phải ở bên ngoài và gần trường:

Tại vì cái PEG Program có phòng nội trú trong đó sáu bảy chục em gái từ mười hai tới mười sáu tuổi từ trung học lên, hầu như luôn luôn chịu sự giám sát chặc chẽ và toàn  thời gian, Bính vào trường này cha mẹ phải dọn về gần vì Bính sẽ live off campus chứ không được live on campus.

Nguyễn Bính Tyler và chị ruột Eleana Nguyễn Yến Vi
Nguyễn Bính Tyler và chị ruột Eleana Nguyễn Yến Vi
RFA file
Họ nói là cháu qualified, cháu muốn học quá và không bận tâm chuyện một mình là con trai, thì nếu gia đình ủng hộ cháu như vậy thì họ sẽ xét lại nhưng mà họ phải nói chuyện riêng với cháu trước khi quyết định, cháu phải qua được cuộc phỏng vấn riêng trước khi  đưa application cho cháu điền.  Rắc rối lắm, họ làm khó khăn cho Bính tại vì cháu là con trai.

Trường còn yêu cầu Tyler viết nhiều bài tiểu luận để nộp, rồi phải có năm thư giới thiệu hay bảo đảm của hiệu trưởng và thầy giáo.

Hiệu trưởng trung học Rachel Carson, nơi Tyler Nguyễn Bính vừa học xong Lớp Tám, cho biết ông ngần ngại trong việc viết thư giới thiệu cho cậu học trò nhỏ của trường mình vào đại học. Mặt khác, năm giáo viên mà bố mẹ Tyler nhờ viết thư bảo đảm thì chỉ ba vị bằng lòng nhưng đã viết những điều không mấy tích cực và có sức thuyết phục  do không tin là Tyler sẽ được Mary Baldwin College nhận:

Tới bây giờ con hơi quen rồi, đi vô phòng nào trong trường con cũng để tâm là có người ta nhìn con. Người ta thấy hơi lạ thì người ta phải dòm. Bây giờ thì con quen rồi cũng không có gì lắm. Trong tam cá nguyệt đầu thì con được 3 chấm sáu, tới giờ lên được 3 chấm 7. Bây giờ con biết cách trả lời câu hỏi là tại sao mình con trai mà lại học ở trường này



Nguyễn Bính Tyler

Mấy thầy không tin con là trường hợp đặc biệt, noí là trong lớp con cũng không được điểm cao lắm. Con nói là con chán tại nó dễ quá, mỗi ngày trong lớp đủ môn học mà con vô đại học thì con được chọn mấy lớp con thích, thì những thứ mà con thích thì con làm giỏi hơn.

Sau khi hoàn tất đơn từ và gởi đi, Mary Baldwin College gởi thư báo Tyler Nguyễn Bính được nhận vào dự bị y khoa với điều kiện chỉ lấy mười bốn tín chỉ mà thôi và phải giữ điểm GPA từ 3 chấm trở lên, nếu kém hơn mức này thì sẽ bị đuổi học:

Họ nói họ ước là mấy thầy giáo và hiệu trưởng viết thư giới thiệu một cách tích cực hơn nhưng mấy thầy giáo ai cũng viết rằng Tyler không có sức học xuất sắc để vào đại học, Tyler cần bốn năm ở trung học để trưởng thành hơn.

Họ nói không có cái thơ nào ủng hộ hết nhưng họ rất ấn tượng trước cách cháu chứng tỏ được khả năng tự biện hộ tự quảng bá cho mình. Họ nói Tyler đã không bỏ cuộc mà lại có vẻ rất chín chắn. Với phần nữa có sự hỗ trợ của gia đình tại vì ở cuộc phỏng vấn em có nói là nếu Tyler được nhận vô em sẽ nghĩ làm và sẽ dọn về ở chung với Tyler, từ mạn Bắc Virginia dọn về Stanton ở chung với Tyler trong bốn năm, dĩ nhiên là ở ngoài khuôn viên trường.

Tháng Tư 2010, trường Mary Baldwin College chính thức báo tin nhận Tyler Nguyễn Bính. Tháng Tám năm 2010, Tyler bắt đầu vào học năm thứ nhất Pre-Med.

Cô chị Yến Vi, khi đó lên năm thứ nhì Pre-Med trong Chương Trình Dành Cho Những Tài Năng Xuất Chúng mà cậu em Tyler sắp bắt đầu, thổ lộ:

Tụi con thân nhau lắm thì con biết em con mà có nói chuyện với con gái cũng không có vấn đề gì, em con đàng hoàng lắm. Con cũng lo cho em tại con mới vô thì con có cái lợi là con ở với mấy đứa con gái bằng tuổi con, con dễ có bạn lắm. Còn em phải ở một mình với mẹ con, không có bạn bè, ở gần toàn mấy đứa con gái không thì cũng hơi khó.

Đối với Tyler thì chuyện kết bạn không phải là vấn đề chính yếu mà quan trọng nhất là học được những cái em thích học:

Tới bây giờ con hơi quen rồi, đi vô phòng nào trong trường con cũng để tâm là có người ta nhìn con. Người ta thấy hơi lạ thì người ta phải dòm.  Bây giờ thì con quen rồi cũng không có gì lắm. Trong tam cá nguyệt đầu thì con được 3 chấm sáu, tới giờ lên được 3 chấm 7. Bây giờ con biết cách trả lời câu hỏi là tại sao mình con trai mà lại học ở trường này.

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Pre-Med Student  2014 ở Mary Baldwin, Tyler Nguyễn Bính sẽ ghi danh vào đại học y khoa như cô chị Eleana Yến Vi của em. Ngành em thích và muốn học là giải phẩu:

Con thích ngành khoa học và làm bác sĩ, con thích mỗ để cứu mạng người ta chứ không phải làm người ta chết.

Trong năm học thứ nhì ở Mary Baldwin, Tyler được làm TA Teacher Assistant tức giáo viên phụ trong lớp Hoá

Học mà với em là cả một kinh nghiệm lý thú:

Làm cái này cũng hay là con được gần những hóa chất trong phòng thí nghiệm rồi pha chế này nọ. Hồi đó làm vậy

là bị ba mẹ la, mà bây giờ thì người ta nể con vì con là học sinh mà được sử dụng mấy thứ đó. Với lại làm vậy thì

con có kinh nghiệm để mai mốt làm nghiên cứu.

Có lẽ đặc điểm của Tyler Nguyễn Bính và cô chị Eleana Nguyễn Yến Vi là biết tập trung vào việc học, thích vượt

qua thử thách, biết mình muốn gì và phải làm gì hầu đạt được ước muốn đó.

Câu chuyện về Tyler Nguyễn Bính, nam sinh duy nhất trong đại học nữ Mary Baldwin, tạm thời chấm dứt ở đây.

Thanh Trúc kính chào, xin hẹn lại tối thứ Năm tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.