Thư thính giả quanh nghị định 72 của chính phủ Việt Nam

Hoà Ái - RFA
2013.08.16
ask-for-release Thân nhân, bằng hữu đến Tổng Cục 8 đòi can thiệp cho Điếu Cày
ChinhluanVN.com photo

Thưa quý thính giả, như Hòa Ái đã đề cập, nghị định 72 quy định các biện pháp kiểm soát internet và mạng xã hội sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9 tới đây. Thay mặt ban Việt ngữ, Hòa Ái chân thành cảm ơn quý thính giả đã nhiệt tình gửi về đài những điều suy nghĩ của quý vị. Sau đây, Hòa Ái lần lượt trích đăng những ý kiến phản hồi về nghị định 72 vừa được Chính phủ VN ban hành. Trước hết là ý kiến của thính giả Trần Thanh Phong:

72 "phản đòn" 72

“Tôi tên là Trần Thanh Phong, xin có 1 vài lời nhận xét về nghị định 72 của Thủ tướng Chính phủ, nhà nước Cộng Sản VN.

Thứ nhất, ông Nguyễn tấn Dũng đã sử dụng số 72 để phản đòn lại “Kiến nghị 72” của các nhân sĩ trí thức về góp ý kiến nghị sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Thứ hai, vì sợ internet sẽ phơi bày ra những vụ tham nhũng và những hành vi bán nước trắng trợn của CSVN. Đây là chính sách ngu dân mà từ xưa nay CSVN luôn áp dụng để che đậy sự thật với người dân.

Cộng sản VN đang hoảng hốt trước sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội. Họ cố tình không chấp nhận sự thật đó và chống lại nó một cách điên cuồng. Thật không may cho họ, làm sao mà lội ngước dòng lịch sử.
Thính giả Hoàng Tùng

Sau cùng, tôi có mấy lời góp ý xây dựng, hiện tại đất nước ta đã quá tụt hậu so với các nước trong khu vực về mọi mặt: trí tuệ, khoa học và nhiều mặt khác. Thanh niên nam, nữ đang phải qua các nước Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore để làm lao công và người hầu việc nhà cho họ. Thậm chí, họ phải làm nô lệ tình dục ở những nước trong khu vực và bị ngược đãi 1 cách hết sức là tồi tệ. Đó là nguyên nhân của sự cầm quyền của thể chế độc tài và chính sách ngu dân của nhà cầm quyền không có tâm lại chẳng có tầm.

Vậy nghị định 72 này phải hủy bỏ tức khắc. Vì nếu nghị định 72 ra đời thì chỉ để cho nhân dân và thế giới bên ngoài biết được sự yếu đuối của 1 nhà cầm quyền trong thời đại hiện đại của internet toàn cầu hóa này”.

Thính giả Kim Quyên gửi từ Tây Ninh, nói rằng:

“Nghị định 72 chưa kịp áp dụng mà đã có hầu hết các nước trên thế giới đả đảo. Chưa thấy quốc gia nào hoan hô. Con dân như chúng tôi đang sống trong sự cai trị cũng phản đối tới cùng. Để lý giải cho vấn đề bị quá nhều sự đả kích đó, những người cai trị VN đã lên tiếng là ‘thế lực thù địch chưa hiểu đúng thực tế tình hình VN’. Bất cứ người nào phản đối đều sẽ bị kết vào tội chống phá chính quyền nhân dân. Cộng Sản là như vậy. Các bạn có đồng ý hay không?”

Thính giả Hoang Tung từ VN lên tiếng:”

Cộng sản VN đang hoảng hốt trước sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội. Họ cố tình không chấp nhận sự thật đó và chống lại nó một cách điên cuồng. Thật không may cho họ, làm sao mà lội ngước dòng lịch sử. lời khuyên tốt nhất cho họ tránh khỏi họa diệt vong là hãy quay lại với nhân dân. Còn đối với 258 và 72 thực chất là cái thòng lọng treo cổ mà chính quyền Cộng Sản VN tự treo lên cho mình”.

Tư duy yếu kém, thoả mãn cho Bắc Kinh?

Sau đây là thắc mắc của thính giả Châu Kỳ từ Sài Gòn:

“Tôi nghĩ trong thời đại internet thì nghị định này không những không thể hiệu quả, mà nó còn gây nên sự lộng hành và lạm quyền của ngành công an vốn đã làm người dân rất phẫn nộ trong những năm qua. Đảng CSVN thừa sức để hiểu rằng nghi định này sẽ càng làm cho các tổ chức trên thế giới quan tâm nhiều hơn đến những người đang đấu tranh và giới bloggers nói riêng. Nhưng vì sao họ vẫn cho ra đời nghị định này? Không lẽ đây là một nghị định để làm Bắc Kinh hài lòng vì chuyến đi của ông Trương Tấn Sang qua Hoa Kỳ, và những gì ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố tại hội nghị Shangri-La?”

Thính giả không muốn nêu tên tạm trả lời:  young-democratic-released

Là biểu hiện của tư duy yếu kém, lạc hậu tột cùng của người cầm quyền độc tài; nói lên mong muốn tuyệt vọng do nhu cầu duy trì chế độ toàn trị”.

Một thính giả người Việt ở Hoa Kỳ khẳng định:

“Một bước lùi thật đáng hổ thẹn của những con người tham lam và khiếp sợ sự thật. Như một con dã thú đang cắn bừa và dãy dụa trước khi ra đi vĩnh viễn. Những người yêu chuộng tự do và công bằng hãy yên tâm đừng chùn bước. Ngày tàn của chế độ đang rút ngắn dần”.

Trong khi đó, thính giả Phạm Phương ở VN phân tích là Nghị định 72 giết chết Đảng, chứ không phải dân. Tại vì:

Thứ nhất, cứ khẳng định với quốc tế ta là kẻ thù của internet. Thứ hai, các công ty lắp ráp hãng điện tử và phone thông minh bỏ chạy vì ế ẩm. Thứ ba, người dân tụt hậu vì thiếu kiến thức, đất nước không có nhân tài. Thứ tư, các ông chủ của các mạng xã hội rất hào phóng trong việc từ thiện và giúp đỡ về thiên tai, cầm chắc có chuyện không nhận được một đồng xu. Cuối cùng làm kinh tế và thương mại bị đình trệ...”.

Một thính giả ở VN phải buột miệng phản bác:

Không thể chấp nhận được một nghị định vừa ấu trĩ và ngu dốt như thế mà cũng ban hành chống lại văn minh loài người. Chỉ có độc tài CS mới làm như thế”.

Bên cạnh nhiều ý kiến lên tiếng phản đối nghị định 72 là phản khoa học, vi phạm nhân quyền thì cũng có vài ý kiến gửi về đài ủng hộ nghị định này. Thính giả tên Việt gửi từ Hội An lý giải:

“Các bạn VN trong và ngoài nước phải vui mừng mới đúng chứ. Nghị định 72 là kế sách của người nghĩ ra rất hay và thâm sâu để cho tập đoàn Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng trúng kế mà ký vào nghị định. Thế giới lên án. Tập đoàn Thủ tướng Dũng càng mau sụp đổ”.

Thưa Quý thính giả, trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái xin được trả lời tin nhắn của thính giả (tạm đọc tên) là Lehuuanh cho biết không thể nhắn tin vào số điện thoại 001-202-530-7775 được.

Hòa Ái xin phép được nhắc lại cùng thính giả Lehuuanh và tất cả quý thính giả của đài về cách nhắn tin qua hộp thư thoại của ban Việt ngữ tại số: 202-530-7775 như sau. Quý vị sau khi bấm số 202-530-7775, sẽ nghe được lời chào mừng của Hòa Ái được ghi âm. Sau đó sẽ có 1 câu nói bằng Anh ngữ yêu cầu quý vị nhắn tin lại bằng giọng nói của mình để hộp thư thoại ghi âm lại. Sau khi nghe 1 tiếng “bíp”, quý vị vui lòng nói lại (xin nhớ là nói lại bằng giọng nói của quý vị nhé!). Quý thính giả có thể nói lại bất cứ điều gì mà quý vị muốn chia sẻ cùng đài. Hoặc quý thính giả cũng có thể chỉ nói lại tên và đọc số điện thoại của quý vị để Hòa Ái gọi lại cho quý vị sau.

Quý thính giả ở VN, vui lòng bấm số 001 trước dãy số 202-530-7775. Một lần nữa, Hòa Ái xin nhấn mạnh là quý vị nói lại bằng giọng nói để nhắn tin, như những tin nhắn bằng giọng nói thật mà Hòa Ái hay trích đăng trong mục “Trả lời Thư tín”. Vì đây là hộp thư thoại nên Hòa Ái không thể nhận được tin nhắn gửi vào bằng cách thức “soạn tin nhắn”, quý vị nhé!

Để liên lạc cùng đài, quý thính giả cũng có thể gửi email về địa chỉ vietweb@rfa.org, hoặc cũng có thể gửi email trực tiếp cho Hòa Ái qua địa chỉ hoaai@rfa.org. Kính mong sẽ nhận được nhiều tin nhắn của quý vị gửi về đài trong thời gian sắp tới.

"Đòi đối chất, chúng trốn biệt tăm"

Trước khi dứt lời, Hòa Ái mời quý thính giả nghe tin nhắn của thính giả Tiêu Cà Mau gửi đến Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng:

xin đề nghị TBT Nguyễn Phú Trọng hãy đưa Xướng ngôn viên cuả đài VTV cùng báo CAND vào lớp học mẫu giáo, để học bổ túc 5 điều dạy cuả bác Hồ.
Thính giả Tiêu Cà Mau

“Thưa ông Nguyễn Phú Trọng, bộ VN không có ai biết luật hay sao mà phải sử dụng luật rừng U Minh, qua phiên xử vụ án gia đình ông Đoàn Văn Vươn? Nhà nước VN không có cái công vụ nào cho phép phá nhà người ta, như vậy đủ cho thấy Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang thi hành cái công vụ ở trong rừng U Minh để cáo buộc gia đình ông Vươn chống người thi hành công vụ mà không bị luật pháp chế tài ?

Cũng như Xướng ngôn viên VTV cùng báo CAND đồng loạt bịa đặt thông tin để bôi nhọ danh dự cuả ông Điếu Cày qua việc tuyệt thực 3 ngày là nguy hiểm tới tính mạng mà ông Điếu Cày trên một tháng lại vẫn còn đi ngời ngời khám bệnh theo định kỳ. Nên chi trò vu khống bịa đặt chống phá Nhà nước ta cuả thế lực thù địch đã bị lật tẩy? Tới khi bà Dương Thị Tân và Nguyễn Trí Dũng tới Toà soạn báo CAND để đối chất thì chúng trốn biệt tăm biệt tích? Chúng ngang nhiên xài luật rừng U Minh thì đúng là đạo đức cuả Đảng quá suy đồi và yếu kém về mặt tư duy nhận thức.

Vậy xin đề nghị TBT Nguyễn Phú Trọng hãy đưa Xướng ngôn viên cuả đài VTV cùng báo CAND vào lớp học mẫu giáo, để học bổ túc 5 điều dạy cuả bác Hồ. Xin chân thành cám ơn ông”.

Thưa quý thính giả, ngày 16/8 là ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm 2 sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. 2 bạn sinh viên trẻ đều không có luật sư biện hộ trong phiên tòa này. Kết thúc phiên tòa là bản án 3 năm án treo cho Nguyễn Phương Uyên, trả tự do tại tòa. Còn Đinh Nguyên Kha giảm phân nửa còn 4 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Quý thính giả nghĩ gì về phiên tòa được nhiều người trong và ngoài nước quan tâm này? Kính mong nhận được ý kiến của quý thính giả gửi về đài. Hòa Ái xin phép chấm dứt chương trình hôm nay tại đây. Hòa Ái trân trọng kính chào quý vị và hẹn gặp lại quý vị vào sáng thứ Bảy tuần sau trong mục “Trả lời Thư tín”.

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.