136 tổ chức Việt Nam kêu gọi Hà Nội đệ đơn kiện Trung Quốc tại PCA

RFA
2023.03.12
136 tổ chức Việt Nam kêu gọi Hà Nội đệ đơn kiện Trung Quốc tại PCA Người dân Hà Nội tưởng niệm ngày Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa. Ảnh chụp ngày 19/1/2017.
AFP

Một trăm ba mươi sáu tổ chức Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới đã ký vào bức thư ngỏ tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bản sao bức thư chung trong ngày 11/3/2023 cũng được gửi đến Toà Trọng tài thường trực quốc tế (PCA) tại Hague lên án hành động xâm lược, chiếm đóng trái phép của Trung Quốc với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Nội dung bức thư cũng kêu gọi chính phủ Hà Nội đệ đơn kiện Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại PCA vào khi Trung Quốc đang ngày càng hung hăng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Biển Đông.

Bức thư viết, những hành động thù địch của Trung Quốc đã bắt đầu từ 49 năm trước với việc nước này đã xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa vào ngày 19 tháng 1 năm 1974 thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc sau đó lại vi phạm luật pháp quốc tế vào ngày 14 tháng 3 năm 1988 khi tấn công và chiếm đóng trái phép các đảo của Việt Nam ở Trường Sa.

Trong khi đó, Hà Nội chưa đệ đơn kiện Bắc Kinh ra Tòa Trọng Tài Thường Trực, ngược lại chính phủ Hà Nội còn ra sức ngăn cấm công dân của mình tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong những trận chiến này và đàn áp những công dân chỉ trích chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Bức thư chung có đoạn viết, bảo vệ chủ quyền, quyền lợi kinh tế và cuộc sống của ngư dân trên Biển Đông là trách nhiệm chung của mọi người dân Việt Nam. Trong tinh thần đó, chúng tôi kêu gọi mọi người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước:

Thứ nhất, hãy cùng nhau mạnh mẽ lên án hành vi xâm lược của Trung Quốc trên mọi diễn đàn để Thế giới không quên Hoàng Sa và Trường Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp. Liên kết hoạt động để tạo sức mạnh cho phong trào đấu tranh giành lại chủ quyền biển đảo của dân tộc Việt Nam.

Thứ hai, cùng sát cánh với nhân dân các quốc gia tự do dân chủ trên thế giới lên án và đòi hỏi Bắc Kinh phải chấm dứt các hành vi gây hấn hung hăng tại Biển Đông để bảo vệ an toàn cho ngư dân.

Thứ ba, cùng hành động để tạo áp lực yêu cầu nhà nước Cộng Sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho những người Việt Nam yêu nước đang bị giam cầm vì chống Trung Quốc. Và chấm dứt chính sách ngăn chặn các sinh hoạt quần chúng nhằm phản đối hành vi xâm lược của Bắc Kinh hay vinh danh sự hy sinh của các binh sĩ trong hai trận chiến Hoàng Sa, Trường Sa và cuộc chiến biên giới phía Bắc.

Thứ tư, cùng lên tiếng đòi chính phủ Cộng Sản Việt Nam phải kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế để xác định chủ quyền.

Hôm 19 tháng 1, tổ chức đảng Việt Tân tại Hoa Kỳ đã đưa ra Bản Lên tiếng, kêu gọi nhà nước Việt Nam phải có hành động cụ thể và mạnh mẽ để thế giới không quên Trung Quốc đã chiếm Hoàng Sa bằng vũ lực. 

Nội dung Bản Lên tiếng cũng kêu gọi Việt Nam cần kết hợp với các quốc gia tự do dân chủ trong khu vực để tạo sức mạnh liên minh nhằm ngăn cản sự bành trướng của Trung Quốc, bảo vệ hòa bình chung cũng như bảo vệ cuộc sống và sinh mệnh của ngư dân Việt Nam; kêu gọi Chính phủ Việt Nam đòi chính phủ Trung Quốc bồi thường thỏa đáng cho ngư dân nếu gây thiệt hại cho ngư dân.

Hôm 22/11/2022 PCA đã khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội. Cho ý kiến về sự kiện nay, Luật sư Nguyễn Văn Đài từ Đức hôm 22/22/2022 khẳng định việc PCA mở thêm một chi nhánh nữa ở Hà Nội, nghĩa là PCA khuyến khích Việt Nam khởi kiện những tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế. Mục đích chính của họ là khuyến khích Việt Nam đứng ra khởi kiện.

Vào ngày 22 tháng 1 năm 2013, Philippines đệ đơn khởi kiện Trung Quốc theo Phụ lục VII, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) về một số tranh chấp giữa hai nước liên quan việc giải thích và áp dụng UNCLOS ở Biển Đông. Phán quyết cuối cùng của Tòa Trọng tài được công bố vào ngày 12 tháng 7 năm 2016 tuyên bố Trung Quốc không có các quyền lịch sử dựa trên cái gọi là bản đồ "đường chín đoạn". Ngoài ra, Tòa bác bỏ khả năng Trung Quốc được yêu sách vùng biển từ các đảo nhân tạo mà nước này đã xây dựng trái phép ở Trường Sa, đồng thời xác định Trung Quốc đã gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường biển, mở rộng và làm phức tạp thêm tranh chấp.

Đây được coi là một chiến thắng pháp lý quan trọng cho Philippines, nước thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trước tòa.

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Tưởng niệm thì được, đòi thì không!
12/03/2023 11:37

Việt cộng cần công bố rõ ràng công hàm do Phạm Văn Đồng ký năm 1958 trao Hoàng Sa và Trường Sa cho Tàu cộng để 136 tổ chức biết vì sao Việt Nam không thể kiện chúng nó được.

Duy Hữu, USA
15/03/2023 22:46

Ý dân là ý Trời, ý Trời là ý dân ta. Tiếng dân là tiếng Trời, tiếng Trời là tiếng dân ta.

Đồng bào Việt Nam ta... Đứng lên, Lên tiếng... Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam... thuộc chủ quyền của toàn dân Việt Nam.

Đồng bào Việt Nam ta cùng 136 tổ chức Viêt Nam ta, khắp nơi, khắp nước, khắp thế giới, cùng nhân dân thế giới tự do đồng tâm liên kết và đoàn kết trong... đa tôn giáo, tin ngưỡng... đa đảng, đa tài, đa năng, đa hiệu... đa nguyên, đa dạng, đa chiều, đa chiêu

Đứng lên, Lên tiếng... phản đối, phản kháng Trung Công xâm lăng, xâm chiếm biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Đứng lên, Lên Tiếng... đòi hỏi tập đoàn nhà nước cờ đỏ sao vàng Việt Cộng phải kiện Tàu Cộng trước Tào án Quốc tế PCA.

Đứng lên, Lên Tiếng... đòi hỏi tự do, nhân quyền, dân quyền, dân chủ cho tất cả các tù binh lương tâm Việt Nam đang bị tù đày.

Unity in Diversity, Diversity in Unity !... One for All, All for One !... Leave No One Behind !... Freedom and Democracy for Viet Nam !