Vinalines thanh lý hàng loạt tàu nhằm cắt lỗ


2018.04.23
Tàu Vinalines Sky qua hai lần đấu giá vẫn chưa chào bán thành công Tàu Vinalines Sky qua hai lần đấu giá vẫn chưa chào bán thành công
Vietnamfinance

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines đang tìm cách thanh lý hàng loạt tàu để cắt lỗ nhưng không thành công do không có đơn vị chào hàng nào đưa ra mức giá cao hơn giá chào hàng khởi điểm. Mạng báo của Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin này hôm 23/4.

Cụ thể, tàu Vinalines Sky có số hiệu IMO9168269, trọng tải 42.717 DWT đóng năm 1997 tại Ishikawa (Nhật Bản) được mua với mức giá 661 tỷ đồng và được tổ chức đấu giá và chào bán lần đầu tiên với mức giá 154,38 tỷ đồng tương đương 6,7 triệu USD. Tuy nhiên, đã không có khách hàng nào quan tâm mua hồ sơ và đặt cọc.

Sau khi việc tổ chức đấu giá không được như kỳ vọng, Vinalines đã chuyển hình từ hình thức đấu giá sang chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế. Dù nhận được 11 thư chào giá nhưng mức giá cao nhất chỉ là 72,8 tỷ đồng (tương đương 3.1 triệu USD)

Lần thứ hai, Vinalines đưa ra mức giá khởi điểm là 93.4 tỷ đổng (tương đương 4.1 triệu USD chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Vinalines nhận được 8 thư chào giá nhưng vẫn không có người mua nào đưa ra giá bằng và cao hơn giá khởi điểm phê duyệt. Người mua trả giá cao nhất gần sát với giá khởi điểm là Công ty cổ phần Vật tư Hàng hải H.P.C  với giá chào là 89.5 tỷ đồng, tương đương 3.9 triệu USD chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Mặc dù Vinalines đã liên hệ với Công ty H.P.C để đàm phán đề nghị người mua tăng giá, nhưng công ty này cho biết đây là mức giá tốt nhất mà họ có thể trả và không thể tăng thêm.

Thông Tấn Xã Việt Nam  dẫn lời lãnh đạo Vinalines cho biết việc bán tàu càng chậm thì càng gây thiệt hại lớn cho Vinalines và tàu ngày càng xuống cấp do quá hạn đăng kiểm, sửa chữa lớn, giảm giá trị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho thuyền viên, nhất là trong mùa mưa bão sắp tới.

Trong thời gian tàu neo chờ bán, Vinalines vẫn phả trả chi phí duy trì tàu khoảng 2000 USD/ngày (khoảng hơn 40 triệu đồng/ngày chưa tính phí quản lý)

Theo tính toán của Vinalines, nếu tiếp tục bán vòng 3, thời gian tối thiểu sẽ mất thêm khoảng 1 tháng rưỡi nữa sẽ tiếp tục tăng thêm nhiều lần chi phí neo tàu, tối thiểu khoảng 100 ngàn USD, tương đương 2.2 tỷ đồng. Do đó, Vinalines đã thống nhất điều chỉnh, phê duyệt giá khởi điểm mới theo mức giá chào của công ty H.P.C là 89.5 tỷ đồng, tương đương 3.92 triệu USD để làm cơ sở đàm phán bán tàu.

Trước đó, năm 2016, Vinalines cũng đã xin bán gấp 6 tàu gồm Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean và Vinalines Ruby với trọng tải 125.000 DWT khiến quy mô đội tàu giảm chỉ còn 92 chiếc với tổng trọng tải 1.8 triệu DWT.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.