Chuyên gia ADB đề nghị cách thức tăng năng lực cho doanh giới nữ VN

RFA
2022.03.08
Chuyên gia ADB đề nghị cách thức tăng năng lực cho doanh giới nữ VN Một phụ nữ bán hàng thịt tại Hà Nội hôm 29/6/2021
AFP

Chuyên gia về Phát triển Khu vực Tư nhân của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Donald Lambert, nêu ra một số cách cần làm để giúp tăng thêm năng lực cho các doanh nghiệp do nữ giới làm chủ tại Việt Nam.

Thông tấn xã Việt Nam ngày 7/3 dẫn thống kê do ông Donald Lambert đưa ra trong một bài viết nhân ngày 8/3 rằng phụ nữ tại Việt Nam làm chủ 24% các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên họ vấp phải những rào cản đáng kể về nguồn tài chính.

Ông Donald Lambert cho biết khả năng vay ngân hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ thấp hơn 10 điểm phần trăm so với những doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tương tự do nam giới điều hành. Khi họ có được khoản vay, số tiền cho vay thường nhỏ hơn và có kỳ hạn ngắn hơn. Trung bình, doanh nghiệp nhỏ và vừa do nam giới làm chủ có thể vay với kỳ hạn dài hơn đến 19% so với những doanh nghiệp có người đứng đầu là phụ nữ.

Để giải quyết tình trạng đó ngoài việc tái phân phối vốn còn phải đào tạo tăng năng lực cho các doanh gia nữ.

Thông qua Quỹ Sáng kiến Tài chính cho Doanh gia Nữ, ADB làm việc với các ngân hàng Việt Nam về đánh giá khoảng cách về giới để giúp các ngân hàng hiểu rõ hoạt động của mình phục vụ cho phụ nữ ra sao và làm thế nào để tăng cường những hoạt động này.

Phụ nữ được đánh giá là một nửa số khách hàng tiềm năng. Họ cũng là đối tượng khách hàng có ít rủi ro thương mại hơn, có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn và sai sót ít hơn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
08/03/2022 11:31

Rất đúng, rất chính xác, rất cần giúp vốn cho các tiểu doanh nghiệp của các nữ doanh nhân.

Chả cần chuyên gia ADB dân ta đã biết cái tài, cai chuyên cần, cái khổ của các bà mẹ, bà vợ, các chị em phụ nữ dân ta từ lâu.

Quanh năm buôn bán ở nom sông,
nuôi đủ năm con với một chồng.

Lặn lội thân cò khi quãng vắng,
Èo sèo mặt nước buổi đò đông.

Một duyên, hai nợ, âu đành phân,
năm nắng, mười mưa, dám quản công.

Cha mẹ... thói đời, ăn ở bạc,
có chồng... hờ hững... cũng như không !

Thương vợ ( Thi sĩ Trần Tê Xương )

Nhất sĩ, nhì nông, hết gạo, chạy rông, nhất nông, nhì sĩ.

Nhất ông, nhì bà, hết bà gạo... chạy rông, nhì ông, nhất bà.