Đại án AIC: VKS đề nghị tuyên bà Nhàn 30 năm tù; Luật sư không biết bà Nhàn có nhận tội hay không

RFA
2022.12.25
Đại án AIC: VKS đề nghị tuyên bà Nhàn 30 năm tù; Luật sư không biết bà Nhàn có nhận tội hay không Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC
AIC group/KH&ĐS

Dù đang trốn truy nã, xử vắng mặt nhưng trong buổi làm việc chiều 24/12 Viện kiểm sát TP.Hà Nội vẫn công bố luận tội, đề nghị tuyên bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch AIC tổng hình phạt 30 năm tù.

Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 25/12, ngày phiên toà tạm nghỉ sau bốn ngày xét xử, dự kiến 26/12 toà tiếp tục làm việc với phần tranh luận của các luật sư.

Cụ thể, Viện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị tuyên bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (viết tắt là Công ty AIC), từ 16 đến 17 năm tù về tội “đưa hối lộ” và từ 14 đến 15 năm tù về “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hình phạt là 30 năm tù.

Luật sư Dương Văn Nghị, người được chỉ định bào chữa cho bà Nhàn, cho truyền thông biết thân chủ của mình đã xuất cảnh từ giữa năm 2021, trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Sau đó bà Nhàn bị truy nã toàn quốc và quốc tế. Tuy nhiên, luật sư không thể tiếp xúc với bà do đó không thể chứng minh bà Nhàn vô tội.

Ông Nghị được tờ Thanh Niên dẫn lời rằng: “Chúng tôi cũng không thể tiếp xúc với bà Nhàn để thu thập chứng cứ, tài liệu để bào chữa, không biết bà Nhàn có nhận tội hay không. Ngoài bà Nhàn, một số bị cáo có vai trò quan trọng trong vụ án cũng bỏ trốn không có lời khai, gây khó khăn trong quá trình giải quyết vụ án. Việc bào chữa chỉ có thể căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại tòa”.

Về hành vi của bà Nhàn, luật sư Nghị cho biết ông không có ý kiến tranh luận, bởi Viện KSND TP.Hà Nội đã xác định rõ. Liên quan đến quá trình thực hiện, tổ chức đấu thầu và thực hiện kết quả đấu thầu, luật sư Nghị cho rằng hành vi, vai trò của bà Nhàn chưa thể hiện rõ.

Ông Nghị cũng cho rằng bà Nhàn có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội. Bên cạnh đó, trước khi phạm tội bà Nhàn còn có nhiều đóng góp cho xã hội và thành tích được trao tặng nhiều bằng khen. Vì vậy, luật sư mong Hội đồng xét xử xem xét là yếu tố giảm nhẹ cho bà Nhàn.

Vụ án thông thầu giữa lãnh đạo Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) của chủ tịch đang trốn truy nã Nguyễn Thị Thanh Nhàn và lãnh đạo Đồng Nai tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh được bắt đầu xét xử tại Tòa Hà Nội ngày 21/12 theo như kế hoạch đề ra. 

Dù có nhiều kêu gọi ra đầu thú nhưng chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Nhàn và bảy người trong cùng vụ đang trốn truy nã không có mặt tại phiên xử. Những người trốn truy nã khác gồm Trần Mạnh Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC; Đỗ Văn Sơn, cựu kế toán trưởng Công ty AIC; Nguyễn Thị Sen, cựu giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế và Môi trường; Nguyễn Thị Tích, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mopha; Ngô Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh trang thiết bị y nha khoa Việt Tiên; Nguyễn Đăng Thuyết, cựu giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội; Đỗ Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Quốc tế Cát Vân Sa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

HỒ TẬP CHƯƠNG
25/12/2022 10:30

Cộng sản là vơ vét , là bóc lột : ăn chia không đều là lôi ra toà ! Nếu bà NHÀN dâng lên chóp bu thì mọi việc êm re ! đâu có toà tiếc gì . . .hình thức toà án của cộng sản là thanh toán KHÁC PHE .