TQ và Lào xả nước là động thái tích cực cho VN

RFA 28.03.2016
000_953M5 Trung tâm mưa nhân tạo Hoàng gia Thái Lan chuyển những túi Natri Chloride vào một máy bay Cessna 208 để thực hiện tiến trình làm mưa hôm 25/3/2016.
AFP photo

LHQ dự kiến vận động hỗ trợ các quốc gia bị hạn hán và ngập mặn. Thông tin này được Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho báo giới biết bên lề cuộc họp Quốc hội vào sáng nay, ngày 28 tháng 3.

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng Việt Nam sẽ được nhận được các biện pháp hỗ trợ nào nếu được LHQ giúp đỡ, ông Phạm Bình Minh nói LHQ mới bắt đầu vận động các nước hỗ trợ cho những quốc gia trên thế giới bị hạn hán và xâm nhập mặn như Việt Nam do vấn đề biến đổi khí hậu và El Nino gây ra, nhưng chưa rõ sẽ được hỗ trợ như thế nào.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh lên tiếng việc Trung Quốc và Lào xả nước trên thượng nguồn Mekong là động thái tích cực. Đồng thời hy vọng với cơ chế của Ủy ban Quốc tế về sông Mekong có 4 quốc gia thành viên gồm Lào-Thái Lan-Campuchia-Việt Nam và Hợp tác sông Mekong-Lan Thương với 2 nước Trung Quốc-Myanmar sẽ duy trì việc sử dụng hiệu quả nguồn nước song Mekong trong nhiều năm nữa.

Cũng liên quan đến tình hình hạn hán và xâm nhập mặn ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai thông báo số liệu tính đến hết ngày 27 tháng 3 có gần 380 ngàn hộ dân bị ảnh hưởng và có khoảng 313 ngàn héc-ta gồm lúa, hoa màu, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, ước tính xấp xỉ 3 ngàn tỷ đồng.

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo khí tượng-thủy văn Trung ương cho biết mùa mưa năm nay sẽ đến muộn nên lượng nước của hệ thống sông ngòi cả 3 miền Bắc-Trung-Nam đều sụt giảm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.