VN ban hành tiêu chuẩn lãnh đạo cao cấp của Đảng và Chính phủ

RFA
2017.08.22
000_GW3M0.jpg Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, ảnh minh họa chụp hôm 5/10/2016 tại Hà Nội.
AFP

Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định 90 về tiêu chuẩn của các lãnh đạo cao cấp của Đảng cộng sản và Chính phủ Việt Nam.

Theo qui định này, Tổng bí thư đảng phải là người có đạo đức, biết lý luận chính trị, biết đề ra tư tưởng chiến lược, và đặc biệt là phải biết tìm người kế nhiệm mình.

Một vị lãnh đạo ở Ban tổ chức trung ương đảng còn nói với báo Tuổi trẻ trong nước rằng: Tổng bí thư đảng phải được lựa chọn trong số các Ủy viên Bộ chính trị đã có thâm niên trên một năm ở cơ quan quyền lực cao nhất này của đảng cộng sản.

Ngoài ra vị lãnh đạo này còn nói rằng ứng viên cho chức vụ Tổng bí thư phải là người hoàn thành xuất sắc các chức vụ lãnh đạo ở những cơ quan cấp tỉnh trở lên.

Ba chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng, và Chủ tịch Quốc hội được qui định là do quốc hội bầu ra, và mỗi chức danh có những tiêu chuẩn riêng, trong đó:

Chủ tịch nước là người phải có hiểu biết sâu rộng các lĩnh vực đối nội, đối ngoại, và quốc phòng, và là người có thể đoàn kết được với người Việt ở nước ngoài.

Thủ tướng chính phủ phải là người hiểu biết sâu rộng về hành chính, kinh tế, xã hội, và hội nhập quốc tế.

Chủ tịch quốc hội phải là người có thể diễn dịch các nghị quyết của đảng cộng sản thành các bộ luật của Việt Nam, đồng thời phải hiểu rõ luật pháp và thông lệ quốc tế.

Đối với các chức danh Bộ trưởng, qui định số 90 ghi rõ là những người được bổ nhiệm phải “không bị chi phối bởi lợi ích nhóm.”

Ngoài ra quy định nêu trên cũng đưa ra tiêu chuẩn cụ thể với từng chức danh như thường trực Ban bí thư, trưởng ban Đảng, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chánh án Tòa án nhân dân tối cao, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, chủ tịch Hội đồng dân tộc, chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội...

Đây là lần đầu tiên đảng cộng sản Việt Nam công bố công khai những tiêu chuẩn cho cán bộ cao cấp trong bộ máy đảng và nhà nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.