Tổng thống Philippines đến Hà Nội

RFA
2016.09.28
000_GK3QZ.jpg Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (thứ hai từ trái) được chào đón bởi Bộ trưởng Đào Việt Trung (phải) tại sân bay Hà Nội vào ngày 28 tháng 9 năm 2016.
AFP photo

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đến Hà Nội vào chiều nay 28/9/2016 khởi sự chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của ông, từ khi ông nhậm chức vào tháng 6.

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao, nghị trình làm việc của Tổng thống Duterte tại Việt Nam lần này nhằm trao đổi phương hướng thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược trong thời gian tới, nhất là về chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại.

Vào ngày mai Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ có cuộc họp thu hẹp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong buổi chiều, Tổng thống Philippines sẽ hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và thăm xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Mặc dù nghị trình chính thức không trực tiếp đề cập tới tình hình Biển Đông mà cả Việt Nam và Philippines đều là các nước trực tiếp đối đầu với tham vọng biển đảo của Trung Quốc. Tuy vậy, theo báo chí Việt Nam, tình hình Biển Đông dược dự báo là một chủ đề quan trọng sẽ được lãnh đạo hai bên thảo luận và chia sẻ quan điểm trên cơ sở lập trường và những lợi ích chung.

Với các chính phủ trước của Philippines, Hà Nội và Manila xây dựng quan hệ song phương chú trọng hợp tác biển và đại dương. Hai nước đã thiết lập đường dây nóng giữa Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam và Bộ tư lệnh phòng vệ bờ biển Philippines từ năm 2011.

Hai bên cũng đã thỏa thuận tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin giữa Hải quân hai nước, hình thành qui chế giao lưu trên đảo Song Tử Tây và Song Tử Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.