Cựu tù chính trị Lê Văn Sơn đến Mỹ

RFA
2018.06.08
paulus-levanson_960.jpg Cựu tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn
Courtesy FB Lê Văn Sơn

Một cựu tù nhân lương tâm đang bị truy nã tại Việt Nam, anh Lê Văn Sơn hay Paulus Lê Sơn, vào ngày 7 tháng 6  đã đến Hoa Kỳ, nhưng không cho biết anh đã ra khỏi Việt Nam và đến Mỹ bằng cách nào.

Vào sáng ngày 8 tháng 6, anh Lê Văn Sơn cho Đài Á Châu Tự Do biết như sau:

Tôi đến sân bay Porland, Oregan vào lúc gần 12 giờ ngày 7/6 theo giờ địa phương. Tôi thấy khá bất ngờ vì suốt từ cuối năm 2017 đến nay, nhà cầm quyền Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa truy lùng tôi rất bất ngờ.”

Paulus Lê Sơn, một blogger và là nhà bào công dân tại Việt Nam. Anh bị bắt vào năm 2011 và bị Tòa án Nghệ An đưa ra xét xử trong vụ án cùng 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành vào năm 2013. Cáo buộc đối với nhóm này là ‘âm mưu lật đổ chính quyền’.

Tòa sơ thẩm tuyên anh Lê Văn Sơn 13 năm tù giam; nhưng trong phiên phúc thẩm mức án giảm xuống còn 4 năm tù giam.

Vào tháng 4 vừa qua, công an tỉnh Thanh Hóa đã ra lệnh truy nã đối với anh Lê Văn Sơn vì không chấp hành lệnh quản chế và vắng mặt tại địa phương từ tháng 10/2015.

Thống kê của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế cho thấy hiện có 97 người ở Việt Nam phải ngồi tù với cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia; trong khi đó Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human thì nói con số này lên đến 119 người.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.