Tuyên án vụ cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài

RFA
2021.12.02
Tuyên án vụ cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài Ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM) và bà Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue).
Courtesy of RFA edited

Tòa án Nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sáng 2/12 tuyên án ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM) và các đồng phạm liên quan đến vụ án giao nhà đất số 8-12 Lê Duẩn (Quận 1, TP.HCM) với giá thấp hơn thị trường, không qua đấu thầu.

Truyền thông Nhà nước vào cùng ngày cho biết, ông Nguyễn Thành Tài bị tuyên án tám năm tù giam vì tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí."

Bà Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) và ông Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM) bị tuyên năm năm tù giam với cùng tội danh trên.

Ông Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy quận 2, TP.HCM) được giảm án từ bốn năm tù còn ba năm tù. Ông Trương Văn Út (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất Sở TN-MT TP.HCM) bị tuyên ba năm tù.

Cáo trạng cho biết ông Nguyễn Thành Tài và các thuộc cấp đã giao nhà đất số 8 - 12 Lê Duẩn cho doanh nghiệp với giá thấp hơn thị trường mà không qua đấu thầu.

Hành vi này của các bị cáo bị xác định gây thiệt hại hơn 2.500 tỷ đồng ngân sách Nhà nước. Công ty Lavenue bị nói đã nộp ngân sách 647 tỷ đồng nên thiệt hại còn khoảng hơn 1.900 tỷ đồng.

Luật sư của ông Nguyễn Thành Tài cho rằng án sơ thẩm xác định hành vi các bị cáo gây thất thoát tài sản Nhà nước là chưa chính xác và đầy đủ. Vị luật sư này cho rằng Nhà nước không thất thoát mà thu lợi được khoản tiền 647 tỷ đồng mà các nhà đầu tư đã nộp vào ngân sách hơn 10 năm nay, nếu tính theo lãi suất tiết kiệt, số tiền do công ty Lavenue nộp vào lên đến cả 1.000 tỷ đồng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.