Cựu cán bộ trại giam Z30D từng tố cáo sai phạm của cấp trên lĩnh án hai năm tù

RFA
2022.11.24
Cựu cán bộ trại giam Z30D từng tố cáo sai phạm của cấp trên  lĩnh án hai năm tù Quang cảnh phiên tòa xét xử cựu Đại úy Nguyễn Doãn Tú
Báo Bình Thuận

Tin cập nhật lúc 3:40 PM ngày 24/11/2022 

Cựu đại uý cảnh sát Trại giam Thủ Đức (Z30D), Bộ Công an –Nguyễn Doãn Tú bị Toà sở thẩm tuyên hai năm tù giam về tội dùng nhục hình, qui định tại khoản 2 Điều 373 Bộ luật hình sự.

Truyền thông Nhà nước loan tin trên trong ngày 24/11 sau khi Toà án nhân dân huyện Hàm Tân, Bình Thuận kết thúc phiên xử sơ thẩm vụ án trên.

Ông Nguyễn Doãn Tú là người đã từng đăng video trên mạng xã hội tố cáo những sai phạm của cấp trên tại Trại giam Thủ Đức vào năm 2021. Trong video được đăng trước khi bị bắt vào tháng 12 năm ngoái, cựu đại uý công an này khẳng định không sử dụng nhục hình với phạm nhân, và rằng việc ông bị điều tra chính là đòn trả thù mà đại tá Lê Bá Thuỵ, cũng là cán bộ trại giam Thủ Đức, người đã bị ông Tú tố cáo sai phạm hồi tháng 10/2020.

Tuy nhiên, theo cáo trạng của VKSND Tối cao, cựu đại úy Nguyễn Doãn Tú từng là cán bộ quản giáo Trại giam Thủ Đức, được phân công quản lý lao động đội phạm nhân số 17 tại khu lao động dạy nghề phân trại số 5 (xã Tân Đức, huyện Hàm Tân).

Trong khoảng thời gian từ 8h30 đến 10h30 ngày 22/9/2021 và đầu tháng 9/2022, ông Nguyễn Doãn Tú đã nhiều lần có lời nói lăng mạ, xúc phạm phạm nhân Lê Thị Ái Vân. Ông Tú còn dùng tay, chân, cây khoai mì (chiều dài khoảng 1m) đánh vào lưng, mông, đùi, cẳng chân, cánh tay, gây thương tích cho phạm nhân Lê Thị Ái Vân. Qua giám định, nữ phạm nhân bị tỷ lệ tổn thương cơ thể 3%.

Khai trước toà, viên cựu đại uý này cho rằng do phạm nhân Vân lao động chậm chạp và không nghe theo lời hướng dẫn của mình nên ông đã có những hành động nêu trên.

Hành vi của Nguyễn Doãn Tú đã vi phạm quy định của Bộ Công an về công tác cảnh sát quản giáo phụ trách đội, tổ phạm nhân, trại viên. Tháng 12/2021, Nguyễn Doãn Tú bị tước danh hiệu Công an nhân dân và Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố, bắt tạm giam.

Trước khi bị bắt, ông Nguyễn Doãn Tú đã tố cáo đại tá Lê Bá Thuỵ ăn chặn chế độ, bóc lột sức lao động của cán bộ chiến sỹ và phạm nhân, tổ chức khai thác tài nguyên rừng, đất cát, sỏi đá trái phép. Đặc biệt, cho thuê đất an ninh quốc phòng với diện tích lên đến 1.000 ha thời hạn 20 năm và nhiều sai phạm khác nhằm thu lợi bất chính.

Ông Tú cũng cho biết trại giam bắt phạm nhân lao động trái quy định và ém nhẹm việc phạm nhân bị chết trong trại. 

Trong nhóm tố cáo sai phạm của lãnh đạo trại giam Thủ Đức, có cả cựu đại uý Lê Chí Thành, người đang thụ án năm năm tù với hai cáo buộc gồm "Chống người thi hành công vụ" và "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
24/11/2022 11:59

Lẳng lặng đứng xem... chúng bỏ tù nhau,
bỏ tù trên, bỏ tù dưới, bỏ tù ngang, bỏ tù dọc,
bỏ tù lung tung, theo luật rừng, rừng luật, dao búa, Búa Liềm, Việt Cộng.

Phen này dân chúng... cùng nhau đánh trống,
đánh trống trên, đánh trống dưới, đánh trống ngang, đánh trống dọc,
đánh trống tùng tùng, cho đảng chúng nó, bỏ tù hết nhau, theo luật rừng, rừng luật, dao búa, Búa Liềm, Việt Cộng.