“Biến” người Trung Quốc thành người VN, bốn cựu công an bị tuyên 13 năm 2 tháng tù

RFA
2022.01.06
“Biến” người Trung Quốc thành người VN, bốn cựu công an bị tuyên 13 năm 2 tháng tù Nhóm bị cáo tại toà
Courtesy of nguoidothi

Bốn cựu công an ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà và một người Trung Quốc đã bị kết án tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu” để “biến” người TQ thành công dân Việt Nam.

Sau nhiều lần tạm hoãn để điều tra bổ sung, hôm 4/1, Toà sơ thẩm tỉnh Khánh Hoà đã tuyên phạt Song Jia Hao (trú tại Hà Bắc, TQ) một năm 7 tháng tù và bốn cựu công an ở Nha Trang 13 năm 2 tháng tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Truyền thông Nhà nước loan tin trên trong ngày 6/1.

Cụ thể, bốn cựu công an bị tuyên án gồm Trần Quang Huy (38 tuổi, cựu Công an phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) 4 năm 6 tháng tù; Võ Ngọc Hòa (37 tuổi, lao động tự do) 4 năm tù; Đỗ Đăng Khoa (40 tuổi, cựu Công an phường Vĩnh Hải, nghỉ việc từ năm 2010) 3 năm 6 tháng tù và Lê Thanh Hải (46 tuổi, cựu công an xã Vĩnh Phương) 1 năm tù.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2019, nhóm người trên đã làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan nhà nước VN để đăng ký thường trú, cấp hộ khẩu cho chín người tại TP Nha Trang. Trong số này có bảy người được Công an tỉnh Khánh Hoà cấp chứng minh nhân dân (CMND).

Điểm đáng lưu ý, trong số đó có hai người TQ được làm giả giấy tờ để thành người VN.

Trước đó, tại phiên tòa hồi giữa tháng 1/2021, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt Trần Quang Huy bốn đến năm năm tù; Đỗ Đăng Khoa từ ba đến bốn năm tù, Lê Thanh Hải 1-1,5 năm tù, Võ Ngọc Hòa bốn đến năm năm tù, Song Jiahao từ hai đến ba năm tù. Tuy nhiên, sau đó HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Nguyễn Tuấn Anh
06/01/2022 08:19

Phải làm ngược lại mới có công, thay vì có tội . Ngư dân Việt, từ thân phận "người nước ngoài" trở thành "người nước mình" mới được bảo vệ để yên ổn làm ăn .

Duy Hữu, USA
08/01/2022 06:36

Tội của bốn cựu công an " biến " người Trung Hoa thành người Việt Nam...

không nặng bằng tội phản quốc, phản động, phản nhân dân, phản cách mạng nhân dân...
của Đại tướng Công an Việt Cộng Tô Lâm,
của Thủ tướng Việt Cộng Phạm Bất Chính,
của Tổng đảng trưởng Việt Công Nguyễn Phú Trọng ...

biến Đảng Búa Liềm Việt Cộng, đảng viên, cán bộ Việt Cộng Búa Liềm thành Đảng Búa Liềm Tàu Cộng, đảng viên, cán bộ Tàu ̀Cộng Búa Liềm, và tham nhũng, tham ô, tham ăn hối lộ của các tập đoàn con buôn, tài phiệt, tư bản đỏ, tư lợi đỏ, " sân sau " của Đảng Tàu Cộng Búa Liềm, và làm tay sai cho Tàu Cộng, bán đất, bán nước, bán dân cho " tình hữu nghị " xã hội chủ nghĩa Búa Liềm Tàu Cộng .

Anonymous
12/01/2022 14:33

Đảng VC lừa đảo, tham nhũng, cướp của, giết người tức nhiên tớ cũng làm theo. Đảng moi tiền, cướp của dân, tớ cũng làm việc phạm pháp để kiếm tiền. Như vậy, chủ và tớ mới là công bằng trong chế độ XHCNCS.