Intel đầu tư thêm gần 500 triệu USD vào Việt Nam

RFA
2021.01.27
Intel đầu tư thêm gần 500 triệu USD vào Việt Nam Richard Howard, Tổng giám đốc Intel Products Việt Nam, phát biểu tại lễ khai trương cơ sở lắp ráp và thử nghiệm của Intel tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 29/10/2010.
AFP

Tập đoàn Intel của Hoa Kỳ vừa quyết định rót thêm 475 triệu USD vào cơ sở ở Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh để tập trung phát triển các công nghệ phức tạp như 5G, chip 5 nanomet.

Mạng báo Nikkei của Nhật loan tin như vừa nêu ngày 27/1, cho biết thêm khoản đầu tư này được nói nhằm mục đích biến Việt Nam thành địa điểm sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Trong một tuyên bố chính thức, ông Kim Huat Ooi, Tổng Giám đốc Intel Việt Nam (IPV), cho biết tính đến cuối năm 2020, công ty đã xuất xưởng hơn 2 tỉ sản phẩm bán cho các khách hàng trên thế giới.

Vẫn trong ngày 27/1, Nikkei cũng cho biết hãng Apple đang dịch chuyển cơ sở sản xuất iPhone, iPad, máy tính Mac và các sản phẩm khác ra ngoài Trung Quốc.

Cụ thể, các nguồn tin cho biết việc sản xuất iPad sẽ bắt đầu tại Việt Nam sớm nhất vào giữa năm nay, đánh dấu lần đầu tiên nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới sản xuất một số lượng đáng kể thiết bị bên ngoài Trung Quốc.

Ngoài ra, Apple đang vận động các nhà cung cấp mở rộng năng lực sản xuất cho HomePod mini mới nhất, phiên bản giá cả phải chăng của dòng loa thông minh kích hoạt bằng giọng nói tại Việt Nam. Máy được sản xuất tại đây từ khi được giới thiệu vào năm ngoái.

Một người thạo tin nói với Nikkei rằng Apple sẽ chuẩn bị chuyển một phần sản xuất MacBook sang Việt Nam trong năm nay.

Theo Nikkei, nhà cung cấp chính Foxconn, được giao dịch chính thức với Tập Đoàn Khoa Học Kỹ Thuật Hồng Hải, đã đầu tư 270 triệu USD để thành lập công ty con tại Việt Nam vào cuối năm 2020 như một phần trong nỗ lực mở rộng năng lực sản xuất tại đất nước hình chữ S.

Được biết, trong tháng 1 này, Foxconn đã nhận được giấy phép xây dựng một nhà máy trị giá 270 triệu USD ở phía Bắc có khả năng sản xuất 8 triệu máy tính xách tay và máy tính bảng mỗi năm. Cho đến nay, công ty đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam.

Luxshare Precision Industry, nhà lắp ráp iPhone mới cũng là nhà cung cấp chính của AirPods, đang tăng cường công suất cho HomePod mini ở miền Bắc Việt Nam để giải quyết các hạn chế về nguồn cung cho thiết bị phổ biến.

Không chỉ Intel và Apple, Panasonic của Nhật Bản cũng đã quyết định ngừng sản xuất máy giặt và tủ lạnh tại Thái Lan để chuyển sang một cơ sở lắp ráp thiết bị hợp nhất tại Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.