Nhật Bản muốn cung cấp thêm tàu tuần duyên mới cho Việt Nam

RFA
2016.11.30
yasushisa-kawamura-622.jpg Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nhật Bản, ông Yasushisa Kawamura. Ảnh minh họa.
Courtesy UN

Nhật Bản muốn đẩy mạnh chia sẻ công nghệ và cấp thêm tàu tuần tra biển cho Việt Nam, tăng cường các cuộc tập trận chung ở Biển Đông. Thông tin này được người phát ngôn Bộ ngoại giao Nhật Bản, ông Yasushisa Kawamura nói với báo chí Việt Nam tại Hà Nội sau khi bế mạc một cuộc hội thảo vào ngày hôm qua, bàn về những vùng biển mở và tự do ở Châu Á, hợp tác quốc tế và thượng tôn pháp luật.

Ông Kawamura nói rằng Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản đã nhận được những yêu cầu cung cấp tàu tuần tra của Hà Nội, và Tokyo đang chuẩn bị để cung cấp những chiếc tàu này.

Xin nhắc lai là trước đây Nhật Bản đã cung cấp cho Việt Nam sáu chiếc tàu tuần duyên cũ. Tuy không có tranh chấp chủ quyền biển đảo ở biển Đông, nhưng Nhật Bản thường xuyên nêu lên những quan ngại của mình mỗi khi Trung Quốc có hành vi dùng vũ lực trên vùng biển này, và Nhật cũng tuyên bố là phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về biển Đông hồi tháng bảy năm nay phải được xem là ràng buộc pháp lý đối với mọi quốc gia.

Phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực có trụ sở ở Hà Lan phủ nhận tuyên bố lãnh hải trên 90% diện tích biển Đông của Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.