Nhiều phụ huynh sập bẫy lừa “con cấp cứu”

RFA
2023.03.07
Nhiều phụ huynh sập bẫy lừa “con cấp cứu” Học sinh tại một lớp tiểu học ở Hà Nội (Hình minh họa)
Reuters

Nhiều bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh xác nhận đang có tình trạng phụ huynh bị lừa qua các  cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền do con em của họ đang bị mổ cấp cứu.

Trong ngày 7/3, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho truyền thông hay trong một tiếng đồng hồ của ngày hôm qua 6/3, Khoa cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận hai cuộc gọi từ phụ huynh của ba học sinh nhờ xác nhận thông tin có phải con, cháu của họ đang điều trị tại khoa cấp cứu hay không.

Những phụ huynh này cho hay họ nhận được điện thoại của người giả danh là nhân viên nhà trường nơi con họ đang học để báo tin “gia đình phải chuyển tiền gấp vì con họ đang bị mổ cấp cứu tại bệnh viện Nhi đồng 1”.

Sau khi xác minh sự việc từ bệnh viện, các phụ huynh này đã không phải chuyển tiền cho những kẻ lừa đảo.

Qua sự việc trên, đại diện BV Nhi đồng 1 cảnh báo các bậc phụ huynh khi nhận được những cuộc gọi tương tự nên liên lạc với nhà trường hoặc BV qua các đường dây nóng để kiểm định tính xác thực của thông tin.

Cũng trong ngày 6/3, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết có năm phụ huynh liên hệ với bệnh viện để xác nhận thông tin con bị chấn thương sọ não và cần chuyển tiền gấp. Cũng theo đại diện BV này, đã có hai phụ huynh bị lừa chuyển 250 triệu đồng cho người xưng là giáo viên của trường con họ đang theo học.

Liên tiếp những ngày qua, truyền thông cho hay nhiều phụ huynh tại TPHCM đã rơi vào kịch bản của những kẻ lừa đảo “có con đang cấp cứu” để yêu cầu họ chuyển tiền. Không ít phụ huynh đã bị sập bẫy.

Qua sự việc trên, nhiều bệnh viện và các trường học đã công bố đường dây nóng để phụ huynh gọi xác minh khi nhận được thông tin “con đang cấp cứu, cần chuyển tiền”.

Sở Giáo dục đào tạo TPHCM trong ngày 7/3 cho biết cơ quan này đã lưu ý các trường hướng dẫn phụ huynh nhận điện thoại lừa đảo và chuyển khoản mất tiền cần trình báo với cơ quan công an. Trên cơ sở các trường báo cáo, khi có dấu hiệu lừa đảo, sở sẽ chuyển thông tin đến Công an TP.HCM đề nghị hỗ trợ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.