Bộ Tài chính quyết định tăng định mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

2022.11.09
Bộ Tài chính quyết định tăng định mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam Khách hàng mua xăng tại một cây xăng ở Hà Nội hôm 10/3/2022 (hình minh họa)
AFP

Chi phí định mức đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam sẽ được tăng từ 60 đến 660 đồng một lít, tùy loại sản phẩm, bắt đầu từ ngày 11/11, theo quy định mới của Bộ Tài chính.

Theo truyền thông Nhà nước, quy định này được đưa ra nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo thông báo mới của Bộ Tài chính, định mức chi phí này đối với xăng E5RON92 sẽ tăng thêm 290 đồng/ lít thành 640 đồng/lít, xăng RON95 là 560 đồng/ lít lên thành 1.280 đồng/ lít. Mức tăng cao nhất là đối với dầu hỏa, tăng thêm 660 đồng/lít thành 1.740 đồng/lít.

Riêng đối với premium trong nước, Bộ Tài chính xác định không phát sinh đột biến như chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Bộ này cho biết sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá định kỳ vào cuối năm 2022 và thông báo áp dụng vào ngày 10/1/2023.

Nhiều tỉnh thành ở Việt Nam hiện đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm xăng. Một trong các nguyên nhân được các thương nhân bán xăng dầu đưa ra là mức chiết khấu thấp, thu không đủ bù chi.

Trong một giải trình trước Quốc hội gần đây, Bộ  trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết nhu cầu xăng của Việt Nam là khoảng 19,2 triệu  tấn một năm, nguồn từ sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu không đạt kế hoạch đề ra. Trong quý ba, nhập khẩu xăng dầu giảm 35 - 40% nên vẫn thiếu hụt nguồn cung.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.