Hơn nửa triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 Abdala có nguy cơ hết hạn

RFA
2022.02.07
Hơn nửa triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 Abdala có nguy cơ hết hạn Hình minh hoạ: Tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 ở Hà Nội hôm 10/9/2021
AFP

Còn hơn nửa triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 Abdala sẽ hết hạn nên Bộ Y Tế Việt Nam đề nghị các địa phương tăng tốc tiêm trong tháng hai để không phải hủy bỏ. Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin ngày 7/2, dẫn công văn của Bộ Y tế gửi cho 12 tỉnh, thành phố về công tác vừa nêu.

Cụ thể, những tỉnh, thành phố trong công văn gồm Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Gia Lai, Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang.

Thống kê của Bộ Y tế Việt Nam cho thấy đến ngày 28/1 vừa qua tại các địa phương vừa nêu còn 541 ngàn liều vắc-xin Abdala. Do đó lãnh đạo các tỉnh, thành phố liên quan cần có chỉ đạo các đơn vị khẩn trương ra soát, vận động người dân đi tiêm mũi thứ hai và mũi thứ ba vắc-xin Abdala.

Vào ngày 17/9 năm 2021, Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 cho vắc-xin Abdala.

Vắc-xin Abdala do Cuba sản xuất được chỉ định tiêm cho người từ 19 tuổi đến 65 tuổi, mỗi người ba liều cách nhau 14 ngày. Vắc-xin được khuyến cáo nên thận trọng với những người bị bệnh mạn tính, tự miễn dịch, tăng huyết áp, phụ nữ có thai.

Một triệu liều vắc-xin Abdala đã về Việt Nam hôm 26/9/2021 nhân chuyến thăm Cuba từ ngày 20/9 của ông Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Lúc đó, phía Việt Nam đồng ý mua 10 triệu liều vắc-xin Abdala của Cuba.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.