Gần 50.000 ca mắc sốt xuất huyết, 18 người tử vong trên toàn quốc

RFA
2021.10.01
Gần 50.000 ca mắc sốt xuất huyết, 18 người tử vong trên toàn quốc Ảnh minh họa
AFP

Bộ Y tế Việt Nam ngày 1/10 thông báo cả nước ghi nhận có gần 50.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, với 18 người đã tử vong.

Truyền thông nhà nước dẫn thông báo của Bộ Y tế cho biết, số ca tử vong do sốt xuất huyết tập trung nhiều tại một số tỉnh thành như Bình Phước, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Sóc Trăng, Tây Ninh, Bình Thuận.

Để giảm tỷ lệ tử vong do bệnh sốt xuất huyết trong tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế phải vừa chống dịch vừa đảm bảo khám chữa bệnh thông thường và đặc biệt là sốt xuất huyết đang gia tăng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu thông tin rộng rãi để người dân biết được dấu hiệu nghi ngờ bệnh sốt xuất huyết và thông tin các cơ sở khám, chữa bệnh gần nhất có thể đến, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, bố trí phòng khám các ca bệnh vào các khung giờ phù hợp giữa người bệnh sốt xuất huyết và bệnh thông thường, phân loại từng ca bệnh nhằm đảm bảo an toàn phòng lây nhiễm dịch COVID-19.

Theo các chuyên gia Bộ Y tế, cả hai bệnh COVID-19 và sốt xuất huyết đều có những triệu chứng ban đầu giống nhau như: đau nhức, sốt, ớn lạnh, đau đầu…nhưng sốt xuất huyết sẽ làm da xung huyết, mặt và mắt đỏ, nặng hơn có thể sốc do máu bị đông đặc, đau bụng hoặc nôn nhiều… Còn đối với COVID-19 thì sẽ ho, đau họng, khó thở, nặng sẽ dẫn đến suy hô hấp.

Trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người bị sốt xuất huyết có thể chủ quan chỉ nghĩ đến COVID-19 mà bỏ qua việc khám, xét nghiệm nên có thể dẫn đến việc điều trị sai hoặc muộn gây nguy hiểm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.