Thêm nghị sĩ Canada lên tiếng với chính phủ về vấn đề Việt Nam

RFA
2018.06.08
LHNVCanada.jpg Thư gửi Thủ tướng Justin Trudeau của Liên Hội Người Việt Canada về việc Chính phủ Canada mời Việt Nam tham dự Hội nghị G7.
Courtesy: Liên Hội Người Việt Canada

Một Nghị sĩ Liên bang Canada gốc Việt kêu gọi Chính phủ Canada gây áp lực đối với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để trả tự do cho các nhà hoạt động, như Blogger Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nhân dịp người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị G7 mở rộng.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 7 tháng 6, Nghị sĩ Liên bang Canada Anne Quách Minh Thu cho biết bà và các thành viên của cộng đồng người Việt ở Canada rất đỗi ngạc nhiên khi nghe tin Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc được mời làm diễn giả, phát biểu về bảo vệ đại dương tại Hội nghị G7 vào ngày 9 tháng 6.

Bà Anne Quách Minh Thu nêu lên thảm họa môi trường biển lịch sử xảy ra ở Việt Nam hồi năm 2016, do nhà máy Formosa thả độc tố ra khu vực biển Bắc miền Trung. Nữ Nghị sĩ Liên bang Canada nhấn mạnh thay vì Chính phủ Việt Nam, dưới sự điều hành của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hỗ trợ cho người dân, là nạn nhân bởi thảm họa này, nhưng lại đàn áp những người lên tiếng bảo vệ môi trường và cho phép nhà máy Formosa tiếp tục hoạt động. Nhiều nhà hoạt động vì môi trường và nhân quyền bị bắt bớ và bị tuyên những bản án tù nặng nề.

Nghị sĩ Liên bang Canada Anne Quách Minh Thu kêu gọi Chính phủ Canada cần gây áp lực đối với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để phóng thích những tù nhân lương tâm, như Blogger Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, thay vì mời ông Phúc phát biểu tại một diễn đàn quốc tế với những lời hoa mỹ hứa hẹn bảo vệ biển.

Trong cùng ngày 7 tháng 6, Liên Hội Người Việt Canada cũng gửi thư đến Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ lo ngại về việc tín nhiệm đối với ông bị giảm sút nếu không cân nhắc khi mời người tương nhiệm Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu về bảo vệ biển tại Hội nghị G7.

Liên Hội Người Việt Canada nhấn mạnh với Thủ tướng Justin Trudeau rằng những đồng tiền đóng thuế của họ cần được dùng vào cho những việc chính đáng và không hỗ trợ tài chính cho các chính phủ nước ngoài mà họ không thực hiện những nguyên tắc điều hành căn bản trong việc sử dụng nguồn tiền tài trợ đó vào mục đích bảo vệ môi trường.

Liên Hội Người Việt Canada còn quan ngại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tận dụng lợi thế trên trường quốc tế, qua chuyến thăm Canada và tham dự Hội nghị G7 lần này, để tiếp tục lãnh đạo Việt Nam bằng các chính sách hà khắc và chống lại những người dân có tinh thần mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.