Công an thành phố HCM gia tăng bắt giữ người trước lời kêu gọi biểu tình vào cuối tuần

RFA
2018.06.17
nguyenpeng_960.jpg Người biểu tình ở Sài Gòn hôm 10/6/2018
Photo by Nguyễn Peng

Trong những ngày vừa qua, công an TP Hồ Chí Minh đã gia tăng bắt giữ người vào khi có lời kêu gọi biểu tình phản đối dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua.

Theo trang Hội Sinh viên Nhân quyền, vào sáng ngày 17/6, công an TP HCM đã bắt giữ sinh viên Trương Thị Hà và hai người khác tai công viên 30/4 gần nhà thờ Đức Bà. Theo trang web này, an ninh gồm hơn 10 người đã xúm vào đòi kiểm tra giấy tờ của 3 người rồi bắt cả 3. Hiện vẫn không biết 3 người bị giam giữ tại đâu.

Anh Hoàng Cua, một người có mặt tại một quán cafe gần nhà thờ Đức Bà cho đài ACTD biết anh cũng nằm trong số những người bị bắt vào buổi sáng ngày 17/6: "khoảng 8:30 tôi ra quán ngồi, chủ nhật mình hay ra sớm một chút. Tình cờ đang ngồi thì mấy ông ấy ập vào chỉ mặt người này người kia bắt bắt".

Anh Hoàng Cua cho biết anh không bị đánh nhưng anh chứng kiến một số người khác bị an ninh mặc thường phục đánh. Lý do bắt theo anh Hoàng Cua cho biết là vì anh không có giấy tờ tuỳ thân, vì anh đi ra quán cafe gần nhà nên không mang giấy tờ tuỳ thân. Anh Hoàng Cua bị đưa cùng những người khác về công viên Tao Đàn. Đến khoảng 4 giờ chiều anh được thả khi cảnh sát khu vực nơi anh cư trú đến bảo lãnh anh ra vì anh chỉ là người uống cafe bình thường.

Cũng trong sáng ngày 17/6 Đài Á Châu Tự Do nhận được tin nhắn bị bắt của sư thầy Thích Đồng Long thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Sư thấy Thích Đồng Long là người đã tham gia biểu tình hôm 10/6 và bị công an thành phố bắt giữ 1 ngày.

Trước đó vào tối ngày 15/6, ca sĩ Nguyễn Tín, một người chuyên hát nhạc vàng và cũng tham gia biểu tình hôm 10/6 đã bị công an ập vào phòng trọ ở Sài Gòn bắt đi. Hiện giờ bạn bè vẫn chưa có thêm thông tin gì từ anh.

Báo Tuổi trẻ trích nguồn tin từ công an thành phố hôm 16/6 cho biết tính tới 15 giờ ngày 16/6, tình hình an ninh trật tư trên địa bàn thành phố đã được đảm bảo, và công an đã tạm giữ 3 người giả danh công an và “mời” về trụ sở 100 người. Công an cho biết 100 người này có biểu hiện tụ tập gây rối, chuẩn bị nhiều loại hung khí, vật dụng để phá rối an ninh, chống đối lại lực lượng chức năng.

Cũng trong cuối tuần, lãnh đạo quốc hội và đảng đã lên tiếng cảnh báo lòng yêu nước của người dân bị lợi dụng.

Tổng Bí thư Đảng CS Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân, Hà Nội hôm 17/6 nói rằng việc người dân biểu tình là do sự thật bị xuyên tạc, lòng yêu nước bị lợi dụng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hôm 15/6 kêu gọi chính phủ giám sát chặt chẽ tình hình, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, tại địa bàn thành phố HCM, người dân cho biết những ngày qua họ nhận được những tờ truyền đơn kêu gọi không đi biểu tình.

Vào các ngày 10 và 11/6 vừa qua hàng ngàn người dân từ nhiều tỉnh thành đã đổ ra đường biểu tình phản đối luật Đặc khu và An ninh mạng. Các hình ảnh video cho thấy người biểu tình bị an ninh đánh đập và kéo lê trên đường phố.

Công an cho biết đã có khoảng 300 người bị bắt vì tham gia biểu tình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.