Tàu nghiên cứu Nga đến Việt Nam tham gia khảo sát khi TQ liên tục ra vào EEZ Việt Nam

RFA
2023.05.19
Tàu nghiên cứu Nga đến Việt Nam tham gia khảo sát khi TQ liên tục ra vào EEZ Việt Nam Tàu Viện sĩ Oparin vừa cập cảng Nha Trang.
vov.vn

Tàu khảo sát Akademik Oparin của Nga vào ngày 16/5 cập Cảng Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để tham gia khảo sát chung với phía Việt Nam về nguồn lợi hải sản tại vùng nước ở Biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin dẫn phát biểu của PGS-TS Đào Việt Hà- Viện trưởng Viện Hải Dương học, tại buổi lễ đón tàu vào ngày 17/5 như vừa nêu. Ông cũng cho biết đây là chuyến khảo sát thứ tư nhằm triển khai “Lộ trình hợp tác trong nghiên cứu biển giai đoạn 2018-2025” giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS), đồng thời là chuyến khảo sát thứ tám của tàu Akademik Oparin với phía Việt Nam kể từ năm 2005 đến nay. Chuyến khảo sát lần này sẽ kéo dài chừng một tháng.

Tàu nghiên cứu Akademik Oparin được đóng năm 1985 tại Phần Lan, mang quốc tịch Liên bang Nga. Chủ sở hữu là Viện Hải dương học P. P Shirshov, Viện Hàn lâm Khoa học Nga; đơn vị điều hành là Viện Hóa sinh hữu cơ Thái Bình Dương, Phân viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Đợt khảo sát phối hợp giữa phía Việt Nam và tàu Nga Akademik Oparin diễn ra vào khi tàu khảo sát Trung Quốc Hướng Dương Hồng 10 từ ngày 7/5 liên tục ra vào vùng đặc quyền kinh tế EEZ của Việt Nam. Tàu này được hộ tống bởi tàu hải cảnh và nhiều tàu dân quân biển Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.