Trạm thu phí BOT Tân Đệ “vỡ trận”

RFA
2018.06.06
bot-tan-de.jpg Hình ảnh tại trạm thu phí BOT Tân Đệ, tỉnh Thái Bình.
Screenshot from Youtube

Nhiều tài xế vào ngày 5 tháng 6 phản đối Trạm Thu phí Tân Đệ tại tỉnh Thái Bình bằng cách húc văng thanh chắn của trạm. Những người phản đối cho rằng trạm đã hết hạn mà vẫn cố tình tận thu.

Thông tin được truyền thông trong nước loan đi  hôm 6 tháng 6; theo đó rất nhiều tài xế chạy xe qua trạm nhưng không dừng lại như bình thường để trả phí mà đâm thẳng qua thanh chắn tại trạm thu phí. Các nhân viên đang làm việc tại trạm chỉ biết kéo thanh chắn trở lại vị trí ban đầu.

Trạm thu phí Tân Đệ do Công ty Tasco làm chủ đầu tư để mở rộng quốc lộ 10, đoạn Tân Đệ - La Uyên tỉnh Thái Bình và đã hoạt động từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, các tài xế cho rằng sau khi hết hạn thu phí, Tasco vẫn duy trì hoạt động trạm này.

Đại diện của Công ty cổ phần Tasco cho báo giới biết, đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình để xử lý vụ việc như vừa nêu.

Tổng cục đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện thì khẳng định với báo chí rằng thông tin trạm thu phí BOT Tân Đệ hết hạn thu phí nhưng vẫn hoạt động như phản ứng của các tài xế hoàn toàn không đúng sự thật.

Cũng trong ngày 6 tháng 6, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam và chủ đầu tư cùng với các cơ quan chức năng địa phương cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ việc các tài xế cố tình phá hoại thiết bị tại trạm BOT Tân Đệ.

Theo Tasco, dự án đầu tư xây dựng cải tạo và nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ La Uyên đến Tân Đệ với tổng mức đầu tư lên đến hơn 1.000 tỷ đồng và thời gian hoàn vốn là 11 năm.

Cũng theo chủ đầu tư, nửa đầu tháng 5 năm 2018 tình hình tại trạm thu phí BOT Tân Đệ diễn ra phức tạp, trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 200 lượt xe cố tình không trả phí và đâm vào thanh chắn tại trạm diễn ra thường xuyên.

Ngoài ra, nhiều tài xế còn tụ tập để phản đối chủ đầu tư về việc hoàn vốn hạng mục bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng và cho rằng điều này bất hợp lý.

Cũng trong cùng ngày, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn báo cáo của Chính Phủ về vấn đề đầu tư BOT và xử lý tồn tại các dự án BOT, ông vẫn cho rằng việc đầu tư theo mô hình BOT là chủ trương đúng và cần thiết nhưng quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc, yếu kém và sai phạm.

Ông cũng cho biết, chính phủ đang nghiên cứu và bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến việc đầu tư theo hình thức BOT và sẽ sớm trình ra quốc hộ trong thời gian tới.

Đồng thời, ông yêu cầu các ban ngành công khai, minh bạch quá trình thực hiện dự án và nhất là tổ chức đầu thầu cũng như lựa chọn nhà thầu cho các dự án BOT.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.