Gạo Việt Nam xuất khẩu gạo sang Philippines sẽ giảm trong năm nay

2023.02.17
Gạo Việt Nam xuất khẩu gạo sang Philippines sẽ giảm trong năm nay Công nhân chất gạo vào nhà máy xay ở Cần Thơ (minh hoạ)
Reuters

Gạo Việt Nam xuất sang Philippines trong năm nay sẽ giảm vì vấn đề sản lượng. Do đó, dự kiến số gạo Philippines nhập từ Thái Lan sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.

Mạng Nikkei Asia loan tin ngày 16/2, dẫn nguồn từ Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan như vừa nêu.

Số liệu cho thấy diện tích gieo trồng cho mùa vụ 2022-2023 của Việt Nam giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Như thế, sản lượng sẽ giảm tương ứng 1% xuống còn 27 triệu tấn. Nhu cầu tiêu thụ nội địa không thay đổi ở mức 21,5 triệu tấn; chỉ còn chừng sáu triệu tấn cho xuất khẩu. Số xuất khẩu của năm 2022 là 7,1 triệu tấn.

Trong khi đó, sản lượng gạo vụ mùa 2022-2023 của Thái Lan đạt hơn 20 triệu tấn. Nhu cầu nội địa là 12 triệu tấn, số còn lại dành cho xuất khẩu.

Thống kê của Bộ Nông Nghiệp Philippines cho thấy nước này vào năm ngoái nhập 3,7 triệu tấn và là nhà nhập khẩu gạo lớn thứ nhì thế giới. Nhu cầu nội địa là 15,8 triệu tấn, trong khi năng lực sản xuất gạo của Philippines chỉ ở mức 12,4 triệu tấn trong năm nay. Lý do vì thiên tai, lũ lụt.

Năm 2022, Việt Nam chiếm 90% lượng gạo nhập vào Philippines.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.