Xử 13 người trong vụ vận chuyển 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài

2022.12.21
Xử 13 người trong vụ vận chuyển 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài Ảnh minh họa
Công an Nhân dân

Tòa án Thành phố Hà Nội vào ngày 21/12 mở phiên tòa xét xử nhóm 13 người trong vụ vận chuyển 30 ngàn tỷ đồng ra nước ngoài.

Truyền thông Nhà nước loan tin dẫn nguồn từ cơ quan tố tụng nêu rõ nhóm người trong vụ này gồm vợ chồng bà Nguyễn Thị Nguyệt- Phạm Anh Tuấn và các ông/bà Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Văn Thực, Nguyễn Minh Khang, Phạm Việt Hùng, Nguyễn Thị Thúy (cùng ở quận Tây Hồ); Nguyễn Văn Việt, Nguyễn Xuân Tươi (cùng quê Hải Dương); Phạm Hữu Thuật (ở Quảng Ninh), Phạm Hồng Hạo (quê Hà Nam).

Cáo trạng nêu rằng từ năm 2016 đến 2020, hai vợ chồng bà Nguyệt- ông Tuấn cấu kết cùng 11 người vừa nêu vận dụng nhiều thủ đoạn để có thể vận chuyển qua nhiều lần số tiền tổng cộng 30 ngàn tỷ đồng ra nước ngoài.

Một trong những thủ đoạn là mượn chứng minh nhân dân của người thân thành lập tám công ty để ký khống hợp đồng. Sau đó, mua hàng hóa là IC điện thoại thông minh của các đối tác ở Singapore rồi xuất bán cho khách hàng ở Trung Quốc theo hình thức tạm nhập-tái xuất. Sau khi có tờ khai hải quan, đường dây này lập hồ sơ chuyển tiền trái phép ra nước ngoài để hưởng hoa hồng 0,1% trên mỗi giao dịch. Cho đến khi bị bắt số tiền hưởng lợi được nói hơn 30 tỷ đồng.

Những đối tác giao tiền để đường dây bà Nguyệt- ông Tuấn cùng đồng phạm chuyển qua biên giới là 10 chủ doanh nghiệp, cửa hàng vàng bạc tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với vụ việc này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng hồi đầu tháng 8 vừa qua khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Đoàn Bến Tre cho rằng từ năm 2017, NHNN đã tiếp nhận các báo cáo giao dịch đáng ngờ từ các tổ chức tín dụng liên quan đến các cá nhân nằm trong đường dây của Nguyễn Thị Nguyệt. Qua đó, NHNN đã chuyển giao thông tin cho các đơn vị thuộc Bộ Công an và Công an TP. Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng để điều tra làm rõ vụ việc. 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Lão nông dân
21/12/2022 19:04

Không thấy nói 13 thằng con vô lại này có phải là đảng viên hay không???
Dân thường thì ba đầu sáu tay cũng không phù phép nổi…!!!