Ông Trịnh Văn Quyết đối mặt với những trừng phạt và đơn kiện vì bán chui hàng triệu cổ phiếu

RFA
2022.01.11
Ông Trịnh Văn Quyết đối mặt với những trừng phạt và đơn kiện vì bán chui hàng triệu cổ phiếu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết
AFP

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết có thể phải đối mặt với những hình phạt và thậm chí là đơn kiện từ các nhà đầu tư sau vụ bán chui 74,8 triệu cổ phiếu vào ngày 10/1 vừa qua thu lợi gần 1.700 tỷ đồng.

Theo thông tin từ truyền thông Nhà nước, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc vào chiều ngày 11/1 cho biết, lãnh đạo bộ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý vụ việc ông Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo quy định.

Báo Tiền Phong hôm 11/1 cho biết Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết uỷ ban này cũng đã nhận được báo cáo từ Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) về vụ việc và đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Quyết theo quy định.

Tuy nhiên, cả hai đại diện Bộ Tài chính và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đều không nêu cụ thể mức phạt đối với ông Quyết là thế nào.

VOV phỏng vấn một số luật sư và được cho biết ông Quyết đối mặt với án phạt theo Nghị định số 128 của Chính phủ sử đổi bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, và Nghị định 156 năm 2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Theo các nghị định này, ông Quyết có thể bị xử phạt hành chính tối đa 1,5 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch chứng khoán có thời hạn từ một tháng đến 12 tháng, tịch thu tang vật, công cụ vi phạm.

Ngoài ra, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, ông Quyết có thể phải thu hồi chứng khoán đã chào bán, phát hành, hoàn trả cho nhà đầu tư tiền đặt cọc cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất ghi trên trái phiếu hoặc lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc. Cá nhân vi phạm cũng phải nộp lại số lợi bất hợp pháp hoặc khoản thu trái luật có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Trên trang Facebook cá nhân, Luật sư Trần Vũ Hải hôm 11/1 đã đăng tải thông tin cho biết ông sẵn sàng nhận đại diện cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ bị thiệt hại trong vụ bán chui cổ phiếu của ông Quyết.

Luật sư Trần Vũ Hải cũng cho đăng kèm văn bản đề ngày 10/1/2022 của ông Trịnh Văn Quyết gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, đổ lỗi cho thư ký đã sai sót không thông báo việc ông bán 175 triệu cổ phiếu vào ngày 4/1 cho phiên giao dịch từ ngày 10 đến 17/1 vì ông đã giao việc thông báo cho thư ký trước khi đi công tác. Trong văn bản này, ông Quyết cho biết ông chỉ biết thông tin mình đã bán 74,8 triệu cổ phiếu vào tối ngày 10/1 sau khi nhận được thông báo của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Quyết bán chui cổ phiếu. Hồi năm 2017, UBCKNN từng xử phạt vi phạm hành chính với ông Trịnh Văn Quyết, do từ ngày 20-24/10, ông này đã bán ra 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo thông tin giao dịch. Ông Trịnh Văn Quyết bị xử phạt 65 triệu đồng.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người nội bộ của doanh nghiệp và người có liên quan đến người nội bộ của doanh nghiệp phải công bố đăng ký giao dịch cổ phiếu trước ngày dự kiến giao dịch là ba ngày làm việc,

Việc bán cổ phiếu không thông báo có thể khiến làm tăng nguồn cung cổ phiếu và khiến các nhà đầu tư hoản loạn, dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu trên thị trường, gây tổn thất cho các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
12/01/2022 10:41

Tội nghiệp cho cô thư ký của đại gia con buôn, tài phiệt đỏ, tư bản đỏ, tư lợi đỏ Búa Liềm...
lương tháng chẳng bao nhiêu... lại bị đổ thừa, đổ tội, đổ lỗi, đổ trách nhiệm... cho cái tội đạo tặc, đạo chích tầy trời của đại gia.

Anonymous
12/01/2022 21:13

Lời tuyên bồ dưới đây là lối suy nghĩ một chiều của VN theo cái kiểu Kinh tế Thị Trưòng, có định hưóng XHCN,..! ....! " Việc bán cổ phiếu không thông báo có thể khiến làm tăng nguồn cung cổ phiếu và khiến các nhà đầu tư hoản loạn, dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu trên thị trường, gây tổn thất cho các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nhỏ lẻ. "