Số ca nhiễm sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao, bệnh viện lo thiếu thuốc

2022.06.27
Số ca nhiễm sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao, bệnh viện lo thiếu thuốc Hình minh họa: người bệnh nằm bệnh viện điều trị sốt xuất huyết ở Hà Nội hôm 9/8/2017
AFP

Tính đến hết ngay 24/6, số ca nhiễm sốt xuất huyết ở Việt Nam đã lên 77.000 người với 30 trường hợp tử vong, theo tổng kết của Bộ Y tế, nhưng dự báo của các chuyên gia y tế cho thấy con số này sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tiếp theo.

Truyền thông Nhà nước hôm 27/6 cho biết, các chuyên gia y tế lo ngại số ca nặng, sốc do sốt xuất huyết đang tăng cao so với ba năm cùng kỳ trong khi còn ba tháng nữa mới đến đỉnh dịch.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam, vào sáng ngày 27/6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác tiếp nhận và điều trị tại các bệnh viện ở TPHCM.

Các bác sĩ tại các bệnh viện được Bộ Y tế đi kiểm tra cho biết, họ liên tục tiếp nhận các ca nhiễm sốt xuất huyết mỗi ngày và số ca tăng liên tục. Giới chức y tế tại các bệnh viện này được truyền thông Nhà nước trích lời cho biết việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân vẫn được kiểm soát tốt nhưng các bệnh viện gặp khó khăn về nguồn cung ứng thuốc điều trị sốt xuất huyết.

Cụ thể, tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh viện đang thiếu các loại thuốc điều trị như Dextran 40, HES 200, Dextran 70 và các thuốc vận mạnh như Dopamin.

Hiện, nhiều địa phương của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc điều trị bệnh nhân nói chung sau khi một loạt các quan chức y tế bị khởi tố và bắt giữ do những sai phạm trong đấu thầu mua thuốc và vật tư y tế thời gian đại dịch COVID-19 hai năm vừa qua. Tình trạng này đã dẫn đến tâm lý e ngại đưa quyết định mua thuốc men, ảnh hưởng đến việc điều trị người bệnh ở Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.