Bộ trưởng Tô Lâm kêu gọi Mỹ ký kết Hiệp định dẫn độ tội phạm

RFA
2022.02.23
Bộ trưởng Tô Lâm kêu gọi Mỹ ký kết Hiệp định dẫn độ tội phạm Bộ trưởng Công an Tô Lâm phát biểu tại hội đàm trực tuyến với Giám đốc FBI hôm 23/2/2022
An Ninh Thủ Đô

Bộ trưởng Công an Tô Lâm hôm 23/2 lên tiếng kêu gọi phía Hoa Kỳ quan tâm thúc đẩy việc ký kết các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, Hiệp định dẫn độ, Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù; tăng cường trao đổi thông tin phục vụ phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm.

Theo An Ninh Thủ Đô, ông Tô Lâm đưa ra kêu gọi này trong cuộc hội đàm trực tuyến với ông Kristopher Wray - Giám đốc Cơ quan Điều tra liên bang Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (FBI).

Tại cuộc gặp này, ông Tô Lâm đã đề nghị FBI tiếp tục thúc đẩy việc triển khai có hiệu quả “Bản ghi nhớ về hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia” và “Thỏa thuận chuyển giao công nghệ phần mềm giám định gen AND”.

Theo ông Tô Lâm, trên cơ sở Bản ghi nhớ này, hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, đấu tranh chuyên án, hỗ trợ điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Một trong những tội phạm mạng nổi tiếng người Việt từng bị Mỹ kết án tù 13 năm là Ngô Minh Hiếu. Người này bị kết án tù năm 2015 nhưng đã được trả tự do sớm vào năm 2019 và được trả về Việt Nam. Hiếu bị cáo buộc đã sử dụng mạng máy tính để ăn cắp thông tin cá nhân của khoảng 200 triệu người Mỹ và thu về khoảng hai triệu đô la từ việc bán các dữ liệu này.

Hoa Kỳ là quốc gia có đông người Việt sinh sống nhất ở phương Tây với khoảng hai triệu người. Nhiều người Việt sang Mỹ định cư trong các năm sau cuộc chiến Việt Nam 1975.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
23/02/2022 08:54

Bộ trưởng Công an Búa Liềm Tô Lâm,
Đại tướng, đại tượng, táp bò dát vàng, nốc rượu vang đỏ,
học tập làm sang, tiến sang chủ nghĩa xã hội đen, xã hội đỏ, cờ đỏ Búa Liềm,

còn đe, còn dọa Mỹ, nếu không chịu ký kết Hiệp định dẫn độ " tội phạm ", sẽ mượn máy bay của Bộ Ngoại giao Tàu Cộng, mang công an Búa Liềm sang Mỹ, dẫn độ các thành phần " thế lực thu địch ", " tình nguyện " về Việt Nam, như đã từng làm ở Đức quốc.

Nguyễn Tuấn Anh
24/02/2022 21:26

Có thể đây là tồn đọng duy nhất cản trở việc nâng cấp quan hệ Mỹ-Việt