Hà Nội cho rằng nhận định của Mỹ về tình hình tôn giáo ở Việt Nam thiếu khách quan

RFA
2023.05.18
Hà Nội cho rằng nhận định của Mỹ về tình hình tôn giáo ở Việt Nam thiếu khách quan Công an huyện Krông Ana, tỉnh Đak Lak bị tố cáo bắt cóc Tín đồ Tin Lành Tây Nguyên hồi tháng 12/2022 (Hình minh hoạ)
Fb Người thượng vì công lý

Phó Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho rằng báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 2022 vừa được công bố là thiếu khách quan. 

Tại cuộc họp báo chiều ngày 18/5 ở Hà Nội, bà Phạm Thu Hằng, khi được hỏi phản ứng của Việt Nam đối với Báo cáo Tình hình Tự do Tôn giáo Thế giới năm 2022 của Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự do tôn giáo và của Bộ Ngoại giao Hòa Kỳ, trả lời rằng “báo cáo tuy đã ghi nhận một số tiến bộ của Việt Nam trong thúc đẩy dự do tôn giáo và trích dẫn một số thông tin chính thống của các cơ quan chính phủ Việt Nam; song vẫn đưa ra những nhận định thiếu  khách quan dựa trên những thông tin chưa được kiểm chứng và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam.” 

Như tin đã loan, vào ngày 15/5, Ngoại trưởng Antony Blinken của Hoa Kỳ công bố báo cáo về tình hình tự do tôn giáo trên toàn thế giới năm 2022, trong đó có phần về Việt Nam. Theo đó năm qua là năm thứ tư liên tiếp Chính phủ Hà Nội không công nhận một nhóm tôn giáo mới nào dù có nhiều nhóm gửi hồ sơ đăng ký. Một dẫn chứng là Giáo hội Báp-tít Việt Nam (VBC) trong năm 2022 nội khoảng 40 đơn sinh hoạt tôn giáo tập thể tại các tỉnh miền núi phía Bắc; nhưng rất ít đơn đăng ký được chấp nhận. 

Trước đó vào ngày 30/11/2022, Ngoại trưởng Blinken đưa Việt Nam vào Danh sách Theo dõi Đặc biệt vì đã tham gia hoặc dung túng cho những vi phạm nghiêm trọng về tự do tôn giáo. 

Vào ngày 1/5 Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) công bố báo cáo đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục đưa Việt nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về các hành vi đàn áp tôn giáo một cách có hệ thống, liên tục và nghiêm trọng, theo định nghĩa của Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế (IRFA).

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.