VN thông qua Luật An Ninh Mạng bất chấp phản đối

RFA
2018.06.12
plo Kết quả biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng hôm 12/6/2018.
Courtesy of Plo.vn

Quốc hội VN ngày 12 tháng 6 đã chính thức thông qua Luật An ninh mạng với hơn 86% đại biểu tán thành; bất chấp mọi kêu gọi và phản đối dự luật này.

Hãng AFP cho biết trong số 466 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết luật an ninh mạng 2018, thì có đến 423 người tán thành, 15 người không tán thành và 28 người không biểu quyết.

Ông Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh nói rằng việc đặt trung tâm dữ liệu tại Việt Nam sẽ làm tăng kinh phí của các nhà cung cấp dịch vụ, nhưng đây là điều cần thiết nhằm đáp ứng những yêu cầu về an ninh mạng cho VN.

Luật an ninh mạng đưa ra nhiều quy định từ việc cấm người dùng phát tán tài liệu bị cho là kích động biểu tình đến các tài liệu bị mà cơ quan chức năng nói là xúc phạm quốc kỳ hay lãnh đạo, lãnh tụ của VN,… Nếu bài viết vi phạm sẽ bị Google và Facebook gỡ xuống trong vòng 24 giờ.

Sau khi Quốc Hội thông qua đến đầu năm 2019 luật sẽ có hiệu lực thi hành.

Trong số 15 đại biểu không tán thành, một số ý kiến nói rằng luật an ninh mạng đi ngược lại những cam kết quốc tế và có thể sẽ gây ra tình trạng lạm dụng quyền lực.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu không đồng tình với điều luật cấm thông tin tuyên truyền chống Nhà nước hay kích động biểu tình, gây rối an ninh trật tự,…Ông giải thích rằng có nhiều thứ ranh giới đúng sai rất mong manh, vậy ai sẽ là người quyết định thông tin đó có vi phạm luật hay không?

Ngay sau khi luật an ninh mạng được thông qua, dư luận đặc biệt là giới hoạt động dân chủ cho rằng luật này sẽ thắt chặt tiếng nói phản biện, và vi phạm quyền tự do ngôn luận của người dân.

Nhà báo độc lập Võ Văn Tạo nhắc lại những ý kiến về dự thảo Luật An Ninh Mạng cũng như ý kiến của ông sau khi Quốc hội Việt Nam thông qua luật này:

“Trước khi Quốc hội Việt Nam thông qua thì có nhiều tổ chức như là Theo dõi nhân quyền, rồi Lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn, đã lên tiếng phản đối, thế mà Việt Nam bất chấp, vẫn để Quốc hội thông qua, thì tôi nghĩ họ đang làm một việc là bắn vào chân mình. Thế giới sẽ nhìn với con mắt ghê tởm, có lẽ giống như ông Bắc Triều Tiên thôi.”

Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế cũng lên tiếng phản đối luật an ninh mạng, cho rằng nó sẽ cho phép chính phủ VN thêm quyền lực kiểm soát các hoạt động trên mạng của người dân.

Tổ chức Ân xá Quốc tế - Amnesty International, có trụ sở tại Luân Đôn, nước Anh ra thông cáo báo chí phản đối Luật An ninh Mạng mà Quốc hội Việt Nam vừa thông qua ngày 12 tháng 6.

Thông cáo báo chí dẫn phát biểu của bà Clare Algar, Giám đốc các hoạt động toàn cầu của Amnesty International, rằng quyết định của chính phủ Hà Nội mang lại những hậu quả hủy hoại quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam trong thời gian tới. Bà nói thêm hiện Việt Nam đang ở trong bầu khí đàn áp nặng nề, nên không gian mạng là nơi tạm ẩn để người ta có thể chia sẻ với nhau những ý kiến và quan điểm, mà ít sợ phải bị kiểm duyệt bởi cơ quan chức năng.

Bà Clare Algar thúc giục các công ty kỹ thuật điều phối internet và mạng xã hội không nên tuân thủ những bắt buộc của Việt Nam mà hãy thách thức chính phủ nước này về những qui định đó.

Vừa qua Amnesty International đã viết thư ngỏ gửi đến cấp điều hành chính của các tập đoàn Apple, Facebook, Google, Microsoft, Samsung để bày tỏ quan ngại về dự luật An Ninh Mạng mà quốc hội Việt Nam đưa ra bàn thảo.

Được biết là theo đạo luật an ninh mạng vừa mới được thông qua thì các công ty cung cấp dịch vụ Internet và mạng xã hội phải đặt máy chủ ở Việt Nam và phải cung cấp dữ liệu cá nhân của người sử dụng cho cơ quan an ninh, bất kể có giấy triệu tập của tòa án hay không.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.