Việt Nam cho phép người tiêm đủ hai mũi vắc-xin tham gia hoạt động kinh tế

RFA
2021.09.21
Việt Nam cho phép người tiêm đủ hai mũi vắc-xin tham gia hoạt động kinh tế Hình minh hoạ: tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 ở Hà Nội hôm 10/9/2021
AFP

Phó Thủ tướng Việt Nam Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị 26 ngày 21/9, cho phép người dân đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin ngừa COVID-19 được tham gia các hoạt động duy trì sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hoá.

Theo truyền thông Nhà nước, Chỉ thị mới được ký thay mặt Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Theo đó, ông Chính yêu cầu có chỉ đạo, giám sát thống nhất các địa phương được sử dụng kết quả và thời gian có hiệu lực của hai phương pháp xét nghiệm COVID-19 (test nhanh và PCR); hướng dẫn cụ thể khi người dân đã được tiêm đủ hai mũi vắc-xin ở các tỉnh, thành phố để có lao động duy trì sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa nông sản.

Trong những ngày qua, nhiều hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước đã có những đề nghị đối với Chính phủ Việt Nam, cho phép nới lỏng những hạn chế trong phòng, chống dịch COVID-19 để các doanh nghiệp có thể hoạt động sản xuất kinh doanh lại bình thường. Nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp lớn đề nghị cho công nhân của họ được tiêm đầy đủ hai mũi vắc-xin để có thể tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến trưa ngày 21/9, Việt Nam đã tiêm được trên 35,1 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 nhưng chỉ có khoảng 6% dân số được tiêm đủ hai mũi vắc-xin.

Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của cả nước và là nơi có nhiều người nhiễm COVID-19 nhất, hiện đang không đủ vắc-xin để tiêm đủ hai mũi cho dân. Theo thông tin từ Sở Y tế thành phố được truyền thông Nhà nước loan tải, thành phố vừa có văn bản đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp thêm cho thành phố sáu triệu liều vắc-xin để bao phủ đủ hai liều. Hiện thành phố đã tiêm mũi một cho hơn 93% dân số từ 18 tuổi trở lên, nhưng chỉ có khoảng hai triệu người, tức 28,3% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ hai mũi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.