Công an Việt Nam khởi tố nhóm đưa người TQ nhập cảnh VN trái phép

RFA
2021.01.21
Công an Việt Nam khởi tố nhóm đưa người TQ nhập cảnh VN trái phép (Hình minh hoạ) Một sĩ quan biên phòng gác tại cửa khẩu Hữu Nghị trên biên giới với Trung Quốc ở tỉnh Lạng Sơn hôm 20/2/2020
Reuters

Ít nhất 8 người trong đường dây đưa 9 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua biên giới Móng Cái, Quảng Ninh để sau đó sang Campuchia, đã bị bắt và bị khởi tố. Công an tỉnh Quảng Ninh cho truyền thông Nhà nước Việt Nam biết thông tin trên vào ngày 21/1.

Theo tin, nhóm người này trong các ngày 5 và 6/1 đã tổ chức cho 9 người Trung Quốc (TQ) vượt sông Ka Long, xã Bắc Sơn thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vào Việt Nam, sau đó thay đổi phương tiện vận chuyển tiếp tục đưa 9 người TQ vào các tỉnh, thành trong miền Nam để sang Campuchia.

3 người trong đường dây này đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ và khởi tố, bao gồm Trương Hoài Sơn, Đoàn Văn Dũng và Nguyễn Văn Tùng. Cả ba đều trú tại TP Móng Cái. Ngoài ra công an cũng ra lệnh bắt Tạ Minh Quyết trú tại TP Hạ Long.

Công an Quảng Ninh cho biết họ đã xác định có thêm 4 người khác tham gia trong đường dây này và hiện đang bị điều tra, xác minh thêm.

Được biết, 3 trong số 9 người TQ nhập cảnh trái phép vào VN chuẩn bị sang Campuchia đã bị Công an tỉnh Bình Phước bắt vào tối 9/1.

Cũng trong ngày 21/1, Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết vừa cách ly 5 người TQ nghi nhập cảnh trái phép vào VN.

5 người này được cho rằng đã vào VN từ ngày 16/1 qua đường bộ đến TP Móng Cái. Họ sau đó di chuyển vào TPHCM để du lịch. Đến ngày 19/1, họ đi xe khách về Gia Lai và sau đó di chuyển đến Kontum vào ngày 20/1. Tại bến xe Trung tâm TP Kon Tum họ đã bị người dân phát hiện.

Trước đó, hôm 12/1, Công an Đà Nẵng đã khởi tố và bắt tạm giam Đinh Xuân Hiền và Đinh Công Quân về tội tổ chức cho 4 người TQ nhập cảnh trái phép vào VN.

Bộ Công an VN đã từng cảnh báo, mặc dù chính phủ VN đã siết chặt quản lý cửa khẩu, đường mòn lối mở ngăn tình trạng nhập cảnh trái phép vào VN trong mùa dịch COVID-19 tuy nhiên vẫn có hơn 900 người nhập cảnh trái phép vào VN từ đầu năm 2020 đến nay và phần lớn trong số này là người TQ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.